รีเซต

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งลุยตรวจเอกสารแรงงานต่างด้าวทุกอาชีพ สกัดลักลอบเข้าเมือง

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งลุยตรวจเอกสารแรงงานต่างด้าวทุกอาชีพ สกัดลักลอบเข้าเมือง
ข่าวสด
11 พฤษภาคม 2564 ( 16:17 )
69
ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งลุยตรวจเอกสารแรงงานต่างด้าวทุกอาชีพ สกัดลักลอบเข้าเมือง

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งตม.ผนึกแรงงาน ลุยตรวจแรงงานต่างด้าวทุกกลุ่มอาชีพในจังหวัด สกัดลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด

 

 

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2564 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร มอบหมายให้ พ.ต.อ.ภาสกร รัตนปนัดดา ผกก.ตม.สมุทรสาคร พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน (จัดหางานจังหวัด แรงงานจังหวัด ประกันสังคมจังหวัด พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด และสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด) ร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาคร ฝ่ายงานความมั่นคงของจังหวัด ปลัดฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสมุทรสาคร ทหารสังกัด กอ.รมน.สมุทรสาคร สมาชิก อส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

เข้าตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างอาคารสถานประกอบการ ใน ต.ท่าทราย อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายตามที่ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานก่อสร้างเป็นจำนวนมาก จนเกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19 ) ได้ โดยพื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะเป็นอาคารสูง ขนาดใหญ่ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คนงานมีทั้งคนไทย แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาและกัมพูชา

ขณะเข้าตรวจสอบมีแรงงานกำลังทำงานอยู่กว่า 50 คน แรงงานส่วนใหญ่มีพาสปอร์ตและบัตรแสดงตนบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการแยกกลุ่มแรงงานออกตามบริษัทย่อยที่เข้ามารับเหมาก่อสร้าง เพื่อตรวจสอบเอกสารประจำตัวบุคคลต่างด้าวว่า มีการจ้างงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่,เป็นการจ้างงานผิดประเภทหรือไม่, ทำงานตามที่ได้รับอนุญาตหรือไม่, เดินทางเข้ามาทำงานในจังหวัดสมุทรสาครอย่างถูกต้องหรือไม่ และบัตรหมดอายุหรือไม่ เป็นต้น

 

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานใน จ.สมุทรสาคร ทุกกลุ่มอาชีพอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบเข้ามาทำงานใน จ.สมุทรสาคร อย่างผิดกฎหมาย และเป็นการปฏิบัติงานเชิงรุกตามมาตรการเข้มในสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ตามคำสั่งของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

 

ภายหลังผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ได้รับข้อมูลทั้งจากประชาชนและภาคเอกชนว่า มีแรงงานต่างชาติหลบหนีเข้าเมืองจำนวนมาก หรือลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในจังหวัดโดยไม่ได้รับอนุญาต และจากการเข้าจับกุมแรงงานต่างชาติในจังหวัดหนึ่ง ยังระบุว่าสมุทรสาครและกรุงเทพมหานครเป็นหนึ่งในจุดหมายสำคัญของกลุ่มนี้ จึงมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจค้นจับกุมแรงงานต่างด้าวและนายจ้างที่กระทำผิด ตามเบาะแสที่ได้รับแจ้งมาอย่างทันท่วงที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง