รีเซต

ด่วน! พบผู้ติดเชื้อใน ASQ อีก 2 คน ที่เดียวกับหญิงชาวฝรั่งเศส

ด่วน! พบผู้ติดเชื้อใน ASQ อีก 2 คน ที่เดียวกับหญิงชาวฝรั่งเศส
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2563 ( 14:53 )
308
ด่วน! พบผู้ติดเชื้อใน ASQ อีก 2 คน ที่เดียวกับหญิงชาวฝรั่งเศส

วันนี้ (27 ต.ค.63) นพ. โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยกองโรคติดต่อทั่วไป ระบุถึงความคืบหน้า กรณี ชาวต่างชาติติดเชื้อโควิด-19 สัญชาติฝรั่งเศส อายุ 57 ปี ว่า จากการสอบสวนโรค หญิงชาวฝรั่งเศสที่ติดเชื้อโควิด-19  มีโอกาสแพร่เชื้อสู่คนอื่นต่ำมาก ส่วนสาเหตุการติดเชื้ออยู่ใน ASQ เป็นหลัก ซึ่งเป็นสถานที่ที่หญิงฝรั่งเศสรายดังกล่าวเข้ากักกันโรคในช่วงแรก ซึ่งระยะป่วย ของหญิงฝรั่งเศส เริ่มป่วย หลังออกจากสถานกักกันไปแล้ว 2 วัน เป็นไปได้ที่จะมีโอกาสรับเชื้อจากผู้อื่นในสถานกักกันแห่งนี้ ซึ่งผลตรวจเลือด พบว่า เป็นการติดเชื้อใหม่ 


ขณะเดียวกัน ยังพบผู้ติดเชื้อ ต่างชาติอีก 2 ราย เป็นเพศชาย ชาวเอเชียและยุโรป ที่อยู่ในสถานกักกันแห่งเดียวกัน  อยู่ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน โดยทั้ง 2 ราย พบเชื้อในสถานกักกัน และยืนยันไม่มีการออกมานอกห้องระหว่างกักตัว เบื้องต้น อยู่ในความดูแลของแพทย์ในโรงพยาบาลแล้ว ซึ่ง 2 รายนี้เป็นผู้ป่วยติดเชื้อรายเก่าที่รายงานไปก่อนหน้านี้แล้ว

ตอนนี้การสอบสวนโรค มีผู้สัมผัสทั้งหมด 126 ราย แบ่งเป็นความเสี่ยงต่ำ 80 ราย เสี่ยงสูง และเสี่ยงกลาง 46 ราย ทั้งหมดตรวจเชื้อแล้ว ไม่พบเชื้อโควิด-19 และอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังโรค 14 วัน 

ส่วนคนในครอบครัว สามีและลูกชาย เบื้องต้นไม่มีอาการป่วย ไม่พบเชื้อโควิด-19 หลังตรวจไปแล้ว 2 ครั้ง 


คนในชุมชนที่หญิงชาวฝรั่งเศสได้ผ่าน มี 24 ราย ทั้งหมดไม่พบเชื้อ พนักงานร้านนวด ที่หญิงชาวฝรั่งเศสใช้บริการ  6 ราย  ไม่พบเชื้อ บาร์ร้านอาหาร 23 ราย ตรวจแล้ว 7 ราย ไม่พบเชื้อ และอยู่ระหว่รอผลตรวจอีก 16 ราย  

ส่วนบนเครื่องบิน เที่ยวบินเดียวกับหญิงชาวฝรั่งเศส มี 12 ราย แบ่งเป็น ผู้โดยสาร 10 ราย พนักงานต้อนรับ 2 ราย โดยในผู้โดยสารมี1 คนมีอาการทางเดินหายใจ แต่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ส่วนคนขับแท็กซี่ที่พาหญิงชาวฝรั่งเศสมาสนามบิน อยู่ระหว่างการติดตามตัว แพทย์ รพ.เอกชน ที่หญิงชาวฝรั่งเศสเดินทางไปตรวจเชื้อ รวม 28 คน ทั้งหมดอยู่ระหว่างสังเกตอาการ


การเฝ้าระวังโรคใน ASQ ที่สมุทปราการ การตรวจเชื้อพนักงานโรงแรมทั้งหมด ไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้มีการเก็บตัวอย่างในหลายจุดของโรงแรม เช่น สวนหย่อม สระว่ายน้ำ ห้องนั่งรอระหว่างแม่บ้านทำความสะอาดห้อง ห้องออกกำลังกาย หลังเก็บตัวอย่างเชื้อแล้วพบเชื้อโควิด-19 ก่อนหน้านี้ โดยพบสารพันธุกรรมในจำนวนน้อย


นพ.ธนรักษ์ ผลพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า การที่จะตอบว่าหญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อมาจากไหน ตรงไหน ยังไม่ชัดเจน  แต่จากการสอบสวนโรค พบว่า เจอเชื้อในพื้นที่ส่วนกลาง แต่ที่แน่ชัด คือ สถานกักกันแห่งนี้ ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานที่กรมควบคุมโรคระบุไว้ 

"หัวใจสำคัญของการกักกัน คือ การเฝ้าระวังอาการ 14 วัน สถานกักกันจะต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยที่สูง" นพ.ธนรักษ์ กล่าว


ส่วนสถานการณ์ที่แม่สอด นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงสถานการณ์ที่แม่สอด สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทำให้มีการผ่อนคลายในหลายมาตรการ โดยทำการตรวจไปแล้ว 8,500 ราย ไม่เจอผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มเติม 

การตรวจพนักงานขับรถคนไทยที่ด่าน มีการตรวจทุกสัปดาห์ ผลเป็นลบทั้งหมด รวมถึง พนักงานขับรถชาวเมียนมา ที่ไม่ให้ลงจากรถบริเวณด่าน ไม่พบเชื้อเช่นเดียวกัน 

ระยะต่อไป การเฝ้าระวังเชิงรุก 2 ส่วน คือ ในชุมชุน โรงงาน และ การเฝ้าระวังในโรงพยาบาล  ปอดบวม สัปดาห์ละ 10 ราย ผู้ป่วยทางเดินหายใจ ทำการสุ่มตรวจวันละ 10 ราย หากเข้มทุกมาตรการ ในอีก 10 วัน สถานการณ์ที่แม่สอดก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ทั้งนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ประเมินการแพร่ระบาด ไว้3 ระดับคือ Spike only , Spike and a small wave และ Spike and a big wave

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง