รีเซต

ปะการังร้อยละ 11 รอดการฟอกขาว ซูเปอร์ฮีโร่สายพันธุ์อึด ความหวังพ่อแม่พันธุ์แห่งทะเลไทย

ปะการังร้อยละ 11 รอดการฟอกขาว  ซูเปอร์ฮีโร่สายพันธุ์อึด ความหวังพ่อแม่พันธุ์แห่งทะเลไทย
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2567 ( 14:53 )
14
ปะการังร้อยละ 11 รอดการฟอกขาว  ซูเปอร์ฮีโร่สายพันธุ์อึด ความหวังพ่อแม่พันธุ์แห่งทะเลไทย


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat ระบุข้อมูลที่สร้างความหวังและสำคัญยิ่งจากเครือข่ายปะการังฟอกขาวของไทย 


อย่างแรกคือ มีแนวปะการังที่รอดพ้นจากการฟอกขาวครั้งใหญ่ร้อยละ 11 นั่นเป็นเรื่องดีมาก แม้มีซีดบ้างหรือฟอกบางก้อน แต่คงฟื้นได้ รอดเกือบหมด


พื้นที่แยกเป็น 2 เขตง่าย ๆ คือ รอบพัทยา (อ่าวไทย) และรอบเกาะภูเก็ต (ชายฝั่ง)


แต่ที่น่าสนใจมาก ๆ คือทำไมปะการังที่ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบซ้ำซากกลับรอด ขณะที่ปะการังห่างฝั่ง เช่น เกาะโลซิน เกาะราชา กลับฟอกขาวจำนวนมาก เป็นเพราะมวลน้ำเย็น เป็นเพราะปะการังสายพันธุ์อึด หรือเหตุผลอื่น ๆ ที่ยังต้องเรียนรู้อีกมาก


แต่รอดคือรอด รอดหมายถึงมีความหวังเป็นพ่อแม่พันธุ์ต่อไป ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับการดูแลซูเปอร์ฮีโร่ของทะเลไทย ปกป้องให้ดี เรียนรู้ให้เยอะ 


อีกเรื่องคือปะการังฟอกขาวมาไม่พร้อมกัน แต่ดูเหมือนว่าจะเลยจุดพีคแล้ว อ่าวไทยแรงจัดช่วงพฤษภาคม อันดามันแรงจัดช่วงมิถุนายน ดูจากอุณหภูมิน้ำแล้วสอดคล้องกัน แต่เน้นย้ำว่านั่นคือภาพรวม บางเกาะในอ่าวไทยดูเหมือนจะแรงในช่วงมิถุนายน แต่ที่ดีใจคือน้ำเย็นลงแล้ว จุดพีคฟอกขาวผ่านไป เหลือแค่ลุ้นว่าปะการังจะรอดแค่ไหน ซึ่งช่วงเดือนสิงหาคมน่าจะเป็นช่วงดีสุดในการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากหายนะทะเลเดือดครั้งนี้


ผศ.ธรณ์ ยังบอกด้วยว่า คณะประมงเตรียมงานไว้แล้ว โดยมีจุดศึกษาถาวรหลายแห่ง เช่นเดียวกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่ระดมกำลังกันสำรวจศึกษารายงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นมาก ทุกอย่างที่รู้ในวันนี้คือความหวังในวันหน้า เพราะปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่กว่าจะมาอีกแน่นอน ตราบที่โลกไม่หยุดร้อน


ในโพสต์ อ.ธรณ์ ยังคงเน้นย้ำ "ช่วยกันลดก๊าซเรือนกระจก ช่วยกันชะลอความเสียหายไปให้มากที่สุด ช่วยกันสร้างโอกาสให้ธรรมชาติมีเวลาปรับตัว นั่นคือสิ่งที่ทุกคนทำได้"


ข้อมูล : เฟซบุ๊ก ผศ. ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ Thon Thamrongnawasawat , โครงการพัฒนาระบบประเมินการเกิดปะการังฟอกขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง