รีเซต

ตรัง ระทึก! คลัสเตอร์ใหม่ โรงงานถุงมือแพทย์ ติดโควิด 39 คน เร่งตรวจเชื้อพนง. 1,579 คน

ตรัง ระทึก! คลัสเตอร์ใหม่ โรงงานถุงมือแพทย์ ติดโควิด 39 คน เร่งตรวจเชื้อพนง. 1,579 คน
ข่าวสด
28 พฤษภาคม 2564 ( 22:27 )
59
ตรัง ระทึก! คลัสเตอร์ใหม่ โรงงานถุงมือแพทย์ ติดโควิด 39 คน เร่งตรวจเชื้อพนง. 1,579 คน

 

ตรัง ระทึก คลัสเตอร์ใหม่ โรงงานถุงมือแพทย์ ติดโควิดแล้ว 39 ราย เร่งตรวจเชื้อพนักงานทั้งหมด 1,579 คน ก่อนตรวจเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งญาติและครอบครัว

 

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 28 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์แถลงข่าว ศบค.ตรัง ห้องลิบง ชั้น 2 ศาลากลาง จ.ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภาผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานการแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จ.ตรัง โดยมีนายบรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รพ.ตรัง นางพรทิพา อัครสุด อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการแถลงข่าวครั้งนี้

 

 

 

 

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อในโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สาขาตรัง) ต.ควนธานี อ.กันตัง มีผู้ติดเชื้อยืนยันรวมทั้งหมดในวันนี้ (28 พ.ค.) จำนวน 39 ราย และวันนี้ได้ทำการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูกและคอพนักงานไปแล้วจำนวน 493 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผลตรวจ และในวันพรุ่งนี้คาดว่าสามารถเริ่มตรวจหาเชื้อได้ประมาณวันละ 500 ราย น่าจะทำการตรวจพนักงานและแรงงานทั้งหมดจำนวน 1,579 ราย เสร็จสิ้นภายใน 3 วัน โดยทางโรงงานมีการรับปากไว้ว่าจะรับผิดชอบและดูแลในส่วนของค่าใช้จ่ายและอาหารให้กับพนักงานและแรงงานทั้งหมดตลอดระยะเวลาจนสถานการณ์จะคลี่คลายเป็นปกติ

 

 

นายขจรศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับพนักงานของโรงงานมีทั้งหมดจำนวน 1,579 ราย โดยแบ่งเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักของโรงงานจำนวน 400 ราย เป็นแรงงานพม่า 291 ราย และเป็นคนไทยอีกจำนวน 1,288 ราย ขณะนี้มีความกังวลถึงการขยายเชื้อออกสู่พื้นที่ต่างๆ ใน จ.ตรัง เนื่องจากมีพนักงานที่ต้องเดินทางกลับบ้านพักในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งอาจจะนำเชื้อไปสู่ชุมชนและครอบครัว แต่มีความมั่นใจว่าสามารถควบคุมอยู่ในเร็วๆนี้ เมื่อมีการตรวจหาเชื้อพนักงานและแรงงานของโรงงานทั้งหมดแล้ว จะทำการตรวจหาเชื้อญาติและครอบครัว รวมถึงผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับบุคลลที่เดินทางกลับบ้านต่อไป

 

 

ด้านนายบรรเจิด กล่าวว่า สาเหตุที่รู้ว่ามีการติดเชื้อภายในโรงงานสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 พ.ค.64 ที่ผ่านมา พนักงานจำนวน 2 ราย อาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่ 4 ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง จ.ตรัง และพนักงานที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง มีอาการทางเดินหายใจ จึงเข้าตรวจที่โรงพยาบาล ก่อนพบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยยังไม่สามารถยืนยันต้นตอได้ว่าติดเชื้อมาจากที่ใด เนื่องจากขณะนี้อัตราการติดเชื้อค่อนข้างพุ่งสูง

 

 

นายบรรเจิด กล่าวต่อว่า ทาง สสจ.ตรัง มีการประสานไปยังสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 12 มาช่วยสนับสนุนการตรวจหาเชื้อ และประสานไปยังสาธารณะสุขพื้นที่ข้างเคียงเพื่อขอความร่วมมือในการใช้ห้องแล็บ (lab) เนื่องจาก จ.ตรังมี แล็บ (lab) ที่สามารถยืนยันเชื้อได้เพียงแค่ 2 แห่งเท่านั้น ซึ่งพนักงานทั้งหมดจำนวน 1.579 ราย หากผล SWAP ออกมาเป็นลบคือไม่ติดเชื้อก็จะให้ทำการกักตัวรอดูอาการอยู๋ในโรงงานอีกจำนวน 14 วัน

 

 

ด้าน นางพรทิพา อัครสุด อุตสาหกรรม จ.ตรัง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางอุตสาหกรรมได้เดินทางไปตรวจโรงงานแล้วปรากฎว่ามีการควบคุมโรคอย่างดีมาก เนื่องจากเป็นโรงงานที่ผลิตถุงมือเพื่อทางการแพทย์ แต่ถึงแม้จะมีการควบคุมอย่างดีแล้วก็ยังมีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นอีก อยากฝากไปยังโรงงานอื่นๆที่มีแรงงานทั้งไทยและเทศทำงานอยู่ให้ควบคุมตามมาตรการอย่างเต็มที่.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง