รีเซต

เปิดผับถึงตี 4 "กทม." ทำแผนปลอดภัยเชิงรุก ห้ามเด็กต่ำกว่า 20 ปีใช้บริการ

เปิดผับถึงตี 4 "กทม." ทำแผนปลอดภัยเชิงรุก ห้ามเด็กต่ำกว่า 20 ปีใช้บริการ
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2566 ( 11:58 )
40
เปิดผับถึงตี 4 "กทม." ทำแผนปลอดภัยเชิงรุก ห้ามเด็กต่ำกว่า 20 ปีใช้บริการ

กทม.ทำแผนเรื่องของความปลอดภัยเชิงรุกสถานบริการ "เปิดผับถึงตี 4" ไม่ให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ และห้ามใช้ยาเสพติด 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. ว่า กรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อม โดยสั่งการให้สำนักงานเขตไปสำรวจและตรวจสอบความเรียบร้อยของสถานบริการที่ต้องมีความปลอดภัย ตามมาตรฐานและต้องไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ชุมชนใกล้เคียง และต้องให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเข้มงวด ไม่ให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ และห้ามใช้ยาเสพติด


ทั้งนี้ กทม.สถานบริการที่สามาารถเปิดได้ถึงเวลา 04.00 น. ประมาณ 200 แห่งนอกโซนนิ่งและในเขตโซนนิ่ง ประกอบด้วย สีลม เพชรบุรี (RCA) รัชดาภิเษก และสถานบริการที่เปิดบริการในโรงแรมอีกประมาณ 30 แห่ง


ด้านนายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ระบุว่า ได้บูรณาการประสานความร่วมมือกับสำนักการโยธา กทม. และสำนักงานเขตพื้นที่ทุกแห่งเพื่อกำหนดมาตรการเชิงรุกในการตรวจสอบอาคารที่ใช้ประกอบกิจการเป็นสถานบริการ ให้เป็นไปตามกฎหมาย ทั้งเรื่องการป้องกันอัคคีภัย ระบบสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ระบบดับเพลิง 


การติดตั้งแผนผังในตัวอาคารระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าสำรอง ระบบเก็บน้ำสำรอง ป้ายบอกทางหนีไฟ ทางหนีไฟบันไดหนีไฟ และการกำหนดจำนวนผู้เข้าใช้บริการในสถานบันเทิง เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว


ขณะที่นายแพทชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในส่วนของกระทรวงสาธาณสุข ได้ประชุมคณะกรรมการที่ดูแลการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อเสนอมาตรการควบคุมดูแลสุขภาพประชาชนอย่างไรไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากการขยายวลาเปิดสถานบันเทิง  เช่น เจ้าของสถานบริการต้องปฏิบัติตามข้อห้ามของกฎหมายอย่างเคร่งครัด  


นอกจากนั้นอาจจะมีการร้องขอให้มีการตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ก่อนกลับบ้านถ้ามีปริมาณแอลกอฮอล์เกินจะขอความร่วมมือว่าช่วยจัดยานพาหนะรับส่งได้หรือไม่ โดยมาตรการที่กำลังจะออกมาหากเป็นกฎกระทรวงต้องเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา แต่อาจจะเป็นเรื่องแจ้งให้ทราบใน ครม.ก่อน เพราะเป็นความจำเป็นเร่งด่วนก่อนวันที่ 15 ธ.ค.นี้.



แฟ้มภาพ AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง