รีเซต

คนไทยในยูเครนชุดแรกถึงไทยแล้ว 38 คน สาวโคราชเปิดใจ-วอนกองทุนเร่งเยียวยา 1.5 หมื่นบ.

คนไทยในยูเครนชุดแรกถึงไทยแล้ว 38 คน สาวโคราชเปิดใจ-วอนกองทุนเร่งเยียวยา 1.5 หมื่นบ.
มติชน
4 มีนาคม 2565 ( 11:18 )
47
คนไทยในยูเครนชุดแรกถึงไทยแล้ว 38 คน สาวโคราชเปิดใจ-วอนกองทุนเร่งเยียวยา 1.5 หมื่นบ.

วันที่ 4 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวจิราพัชร ยิ่งแก้ว อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66/4 หมู่ที่ 10 ตำบลชีวาน อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา หนึ่งในแรงงานไทยที่ไปทำงานที่ประเทศยูเครน แล้วต้องประสบกับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศรัสเซียกับประเทศยูเครน ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สิน ต้องรีบอพยพกลับประเทศไทยเป็นการเร่งด่วนนั้น

 

 

ซึ่งหลังจากได้รับการช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงวอร์ซอ ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยชุดแรกโดยสวัสดิภาพ จำนวน 38 คน ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 923 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 06.25 น. ซึ่งนางสาวจิราพัชร เป็นหนึ่งใน 38 คนแรกที่ได้เดินทางกลับมาถึง และล่าสุด ได้กักตัวเองอยู่ที่บ้านญาติ เขตพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

 

นางลำพัน ยากดี อายุ 54 ปี ซึ่งเป็นพี่สาวของนางสาวจิราพัชร ได้โทรศัพท์หานางสาวจิราพัชร เพื่อถามไถ่สารทุกข์สุกดิบของน้องสาว และนางสาวจิราพัชร ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางวีดีโอคอล โดยบอกว่า รู้สึกดีใจมากที่หน่วยงานต่างๆ ในประเทศไทยได้ให้การช่วยเหลือตนและคนไทยที่อยู่ในประเทศยูเครน เพราะตนไปทำงานอยู่ในประเทศยูเครนประมาณ 5 ปีแล้ว ทำงานเป็นหมอนวดแผนไทย หลังจากมีการสู้รบกัน รู้สึกกลัวอย่างมาก เพราะสถานการณ์ที่นั่นน่ากลัวมาก เมื่อได้เดินทางกลับมายังประเทศไทยแล้วก็รู้สึกดีใจ

 

ส่วนช่องทางการรับความช่วยเหลือ และแนวทางรับสิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ทำงานในต่างประเทศที่กระทรวงแรงงานจะจ่ายเงินสงเคราะห์ให้ทันทีสำหรับสมาชิกกองทุนฯ กรณีกลับประเทศจากภัยสงคราม จำนวน 15,000 บาท เมื่อเดินทางกลับมาถึงสนามบินประเทศไทยแล้ว ตนอยากให้ทางภาครัฐช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รับระหว่างรัสเซียและยูเครนโดยเร็ว เพราะขณะนี้ตนยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าวเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง