รีเซต

DraBot หุ่นยนต์แมลงปอ สำรวจธรรมชาติ

DraBot หุ่นยนต์แมลงปอ สำรวจธรรมชาติ
TNN ช่อง16
26 มีนาคม 2564 ( 18:00 )
49
DraBot หุ่นยนต์แมลงปอ สำรวจธรรมชาติ

ตอนเด็ก ๆ หลายคนน่าจะเคยได้ยินผู้ใหญ่พูดว่า แมลงปอมักจะว่อนในพื้นที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริง แมลงปอเป็นสิ่งมีชีวิตที่ชอบอยู่ตามแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ และกลายมาเป็นต้นแบบของหุ่นยนต์แมลงปอ "DraBot" นั่นเอง


DraBot คือสิ่งประดิษฐ์จากมหาวิทยาลัยดุค (Duke University) โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในการศึกษาและประเมินสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่หุ่นยนต์แบบที่บินบนท้องฟ้าได้เหมือนแมลงปอจริง ๆ หากแต่มันสามารถว่ายน้ำได้เพื่อตรวจจับความผิดปกติของสิ่งแวดล้อมจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพน้ำนั่นเอง



การเคลื่อนไหวของ DraBot ทำได้อย่างอิสระ โดยปีกคู่หน้าจะมีช่องลมขนาดเล็ก (Microchannel) คอยให้ลมจากภายนอกไหลผ่าน แล้วเกิดกระแสตีกลับจนผลักให้ตัวแมลงปอเคลื่อนไปข้างหน้า ส่วนปีกคู่หลังจะมีบอลลูนซ่อนอยู่ภายใน เมื่อมีการสูบลมหรือน้ำเข้าไปบอลลูนจะช่วยบังคับทิศทางให้ DraBot เคลื่อนที่ไปในเส้นทางที่ต้องการ

ภายในตัว DraBot มีความสามารถในการตรวจจับความผิดปกติภายในแหล่งน้ำอย่างมากมาย ยกตัวอย่างเช่น


- ไฮโดรเจลชนิดซ่อมแซมได้ที่บริเวณปีก จะเชื่อมเข้าหากันเมื่อน้ำมีความเป็นกรด ทำให้แมลงปอว่ายน้ำเป็นวงกลม และเมื่อค่าความเป็นกรด-ด่างกลับมาปกติ (เป็นกลาง) ไฮโดรเจลจะแยกออกจากกันทำให้แมลงปอว่ายน้ำตามปกติ


- ฟองน้ำชนิดพิเศษติดอยู่ที่ตัวแมลงปอ จะเปลี่ยนสีเมื่อเจอเข้ากับคราบน้ำมัน หรือเปลี่ยนสีเมื่อน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้น


จะเห็นได้ว่าแม้จะเป็นหุ่นยนต์ตัวเล็ก ๆ แต่ก็มีประโยชน์ในการศึกษาธรรมชาติอย่างมหาศาล ในอนาคตนักวิทยาศาสตร์จะพัฒนาให้ DraBot มีเซนเซอร์และกล้องที่มีประโยชน์ในการประเมินสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่แน่นะ สักวันหนึ่งแหล่งน้ำหลังบ้านคุณอาจจะมีแมลงปอหุ่นยนต์เหล่านี้ว่ายวนเวียนอยู่ก็เป็นได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง