รีเซต

ชาวไต้หวันแห่ฉีดวัคซีนต้านโควิดที่สหรัฐฯ

ชาวไต้หวันแห่ฉีดวัคซีนต้านโควิดที่สหรัฐฯ
TNN World
4 มิถุนายน 2564 ( 10:03 )
101
ชาวไต้หวันแห่ฉีดวัคซีนต้านโควิดที่สหรัฐฯ

Editor’s Pick: ชาวไต้หวันที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ และเดินทางกลับไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว เพื่อหนีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้กำลังรีบเดินทางกลับไปสหรัฐฯ เพื่อหนีสถานการณ์โควิด-19 ในไต้หวันและฉีดวัคซีนต้านโควิด

 

คนไต้หวันแห่ไปสหรัฐฯ ทำราคาตั๋วพุ่ง

 


สายการบินในไต้หวันเปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารที่จองเที่ยวบินไปยังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มากกว่าเดือนก่อนหน้าถึง 2,400 คน เป็นผลจากไต้หวันที่กำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 ครั้งเลวร้ายที่สุด จนรัฐบาลต้องประกาศมาตรการคุมเข้ม



เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น สายการบิน EVA Air ประกาศจะเพิ่มเที่ยวบินไปยังนครลอสแองเจลิส จาก 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เป็น 1 เที่ยวบินทุกวัน ขณะที่ China Airlines ประกาศจะใช้เครื่องบินขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารให้มากขึ้นแทนการเพิ่มเที่ยวบิน



รายงานระบุว่า ผู้โดยสารหลายคนยอมรับตามตรงว่า เดินทางไปสหรัฐฯ เพราะต้องการฉีดวัคซีนต้านโควิด แม้ที่นั่งชั้นประหยัดจะมีราคาสูงกว่าตอนก่อนโควิดระบาดก็ตาม

 


ตั๋วเครื่องบินไปกลับของสายการบิน EVA Air จากไทเปไปนครลอสแองเจลิส ในชั้นประหยัด จากเดิมจำหน่ายในราคา 22,500 บาท ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 79,000 บาท ขณะที่ตั๋วชั้นธุรกิจและเฟิร์สคลาสที่จำหน่ายในราคา 225,000 บาทขึ้นไป แม้จะแพงมากแต่ก็ถูกจองจนเต็ม


แหล่งข่าวจากแวดวงการบินเปิดเผยว่า เที่ยวบินของ EVA Air ไปลอสแองเจลิสถูกจองจนเกือบเต็ม ผู้โดยสารส่วนใหญ่ถือกรีนการ์ดอเมริกัน หรือเป็นพลเมืองสองสัญชาติ


นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ผู้มีรายได้สูงยอมจ่ายเงินประมาณ 8.5 ล้านบาทต่อคน เพื่อเช่าเครื่องบินส่วนตัวไปสหรัฐฯ โดยมีตารางจองเที่ยวบินไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมแล้ว

 

ไม่จำเป็นต้องมีสัญชาติสหรัฐฯ ก็ฉีดวัคซีนได้



บรรดานักเดินทางที่ให้สัมภาษณ์กับ CNN ระบุว่า พวกเขาไม่จำเป็นต้องแสดงหลักฐานการพำนักอาศัยในสหรัฐฯ เมื่อไปรับวัคซีนตามศูนย์ฉีดต่าง ๆ เพียงแค่แสดงหนังสือเดินทางก็สามารถรับการฉีดได้แล้ว



ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ชี้แจงว่า เขตอำนาจตามกฎหมายไม่อนุญาตให้มีการกำหนดเงื่อนไขในการเข้ารับวัคซีนว่าต้องมีสัญชาติสหรัฐฯ เท่านั้น หรือต้องแสดงหลักฐานการเป็นพลเมืองอเมริกัน

 


 หนุ่มสาวเป็นกังวล ไม่ไว้ใจวัคซีนจากรัฐบาล



ผู้โดยสารคนหนึ่งที่พาทั้งครอบครัวเดินทางกลับไปยังสหรัฐฯ กล่าวว่า สถานการณ์ในไต้หวันกำลังย่ำแย่และพวกเขาไม่ไว้ใจวัคซีนที่ไต้หวันพัฒนาเอง เนื่องจากยังไม่ผ่านการทดลองทางคลินิกในระยะที่ 3



ขณะที่สถิติจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมามีผู้โดยสารไต้หวัน 5,946 คน บินไปยังสหรัฐฯ ส่วนในเดือนพฤษภาคมมีจำนวน 8,346 คน หรือเพิ่มขึ้น 40% และผู้โดยสารเหล่านี้ 80% เป็นพลเมืองไต้หวัน

 

ไต้หวันอนุมัติงบพิเศษสู้โควิด



มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันจะได้รับงบประมาณเพิ่มเติมอีก ประมาณ 90,000 ล้านบาท สำหรับใช้จ่ายเพื่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 โดยจะนำไปใช้จัดซื้อและทดสอบวัคซีน รวมถึงจัดหาเวชภัณฑ์และช่วยปรับปรุงการเฝ้าติดตามและการตรวจหาเชื้อไวรัส



ไต้หวันสั่งซื้อวัคซีนไปหลายล้านโดส แต่จนถึงขณะนี้ มีวัคซีนฉีดให้ประชาชนไปได้เพียง 3% ของประชากรทั้งหมด 23.5 ล้านคน ส่วนใหญ่เพิ่งฉีดไปได้เพียงเข็มเดียว



กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันจะได้รับเงินพิเศษ ประมาณ 65,700 ล้านบาท ในขณะที่ธนาคารกลางก็จัดสรรเงิน ประมาณ 450,000 ล้านบาทสำหรับโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือ SME



วานนี้ (3 มิถุนายน) ไต้หวันรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 583 ราย โดยนายเฉิน สือจง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวัน กล่าวว่า รู้สึกกังวลที่คนวัยหนุ่มสาวติดเชื้อมากขึ้น เนื่องจากไม่จริงจังกับการรักษามาตรการป้องกันโรค แต่ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการใช้มาตรการขั้นสูงสุด คือการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นมาตรการที่รัฐบาลไม่เคยนำมาใช้มาก่อน นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว



ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้า จะเป็นเทศกาลเรือมังกร ซึ่งเป็นงานประจำปีที่ประชาชนมักเดินทางกลับไปพบสมาชิกในครอบครัวตามพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งนายเฉินกล่าวว่า ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการเดินทางหากไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง