รีเซต

สนามบินเชียงใหม่คึกคัก ผู้โดยสารบินเที่ยวแรกหลังปิดนานกว่า 2 เดือน

สนามบินเชียงใหม่คึกคัก ผู้โดยสารบินเที่ยวแรกหลังปิดนานกว่า 2 เดือน
มติชน
1 กันยายน 2564 ( 11:48 )
111
สนามบินเชียงใหม่คึกคัก ผู้โดยสารบินเที่ยวแรกหลังปิดนานกว่า 2 เดือน

วันที่ 1 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ว่า เริ่มมีผู้โดยสารทยอยเข้ามาใช้บริการแล้ว หลังจากปิดให้บริการไปเกือบสองเดือน โดยเช้าวันนี้สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ -เชียงใหม่ เป็นเที่ยวบินขาเข้าภายในประเทศเที่ยวแรกมาถึงในเวลา 09.35 น. มีผู้โดยสารในเที่ยวบินจำนวน 48 คน ในขณะที่บรรยากาศโดยรวมในอาคารผู้โดยสารยังเปิดให้บริการเฉพาะอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ซึ่งพบว่ายังมีผู้โดยสารมาใช้บริการค่อนข้างน้อย เพราะมีสายการบินที่เปิดให้บริการไม่มากนัก สำหรับร้านค้าที่เปิดในท่าอากาศยานเชียงใหม่พบว่า ยังมีบางร้านที่ยังไม่เปิดให้บริการ เนื่องจากมีจำนวนผู้โดยสารไม่มากนัก

 

 

ทั้งนี้บริเวณอาคารขาเข้าภายในประเทศมีการจัดเจ้าหน้าที่คัดกรองผู้โดยสารขาเข้า แบ่งเกณฑ์การคัดกรองออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ ผู้ที่ได้รับวัคซีนทุกชนิดครบ 2เข็ม หรือวัคซีนชนิดแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 1 เข็ม หรือวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอนห์สันจำนวน 1 เข็ม และผู้ที่มีผลตรวจโควิด-19 แบบ rt-pcr และแบบ atk ภายใน 72 ชั่วโมง และผู้เคยมีประวัติติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มนี้ไม่ต้องเข้าตรวจ swab และไม่ต้องกักตัว ส่วนกลุ่มที่สอง คือ ผู้โดยสารที่ไม่ตรงตามเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งในกลุ่มแรก หรือตรวจโควิด-19 แบบ atk มาแล้ว จะต้องทำการตรวจ swab ที่ด่าน จากนั้นให้กลับไปรอผลตรวจที่บ้านหรือที่พัก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะโทรศัพท์ไปแจ้งผลภายใน1วัน หากผลไม่ติดโควิด-19 สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ไม่ต้องกักตัว

 

 

โดยเบื้องต้นเที่ยวบินขาเข้าจังหวัดเชียงใหม่วันนี้ มีผู้โดยสารจำนวน 6 คน อยู่ในกลุ่มเสี่ยงไม่ตรงตามเกณฑ์ในกลุ่มแรกต้องเข้ารับการตรวจ swab และกลับกักตัวในที่พักเพื่อรอผลตรวจจากเจ้าหน้าที่

 

 

อย่างไรก็ตามเช้านี้ นายวีรพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาตรวจความพร้อมการเปิดให้บริการวันแรกของท่าอากาศยานเชียงใหม่ และกล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ประสานกับทุกภาคส่วน ทั้งท่าอากาศยานเชียงใหม่ และสาธารณสุข เพื่อบูรณาการแผนและมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในส่วนของผู้โดยสารที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง พร้อมฝากไปยังประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาให้ศึกษาข้อมูล และปฎิบัติตามมาตรการที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่กำหนดอย่างเคร่งครัดด้วย

 

 

ส่วน น.ท.มัธยัณห์ ไกรสรทองศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (สายปฏิบัติการ) กล่าวว่า ขอให้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการท่าอากาศยานเชียงใหม่มั่นใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้วทุกคน ส่วนในพื้นที่มีการทำความสะอาดต่อเนื่องทุกๆชั่วโมง

 

 

“สำหรับเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 1 – 15 กันยายน 2564 ยังมีน้อยเฉลี่ยประมาณ 10 เที่ยวบินต่อวัน โดยเที่ยวแรกมีผู้โดยสารเพียง 48 คน แต่หลังจากวันที่ 15 กันยายนเป็นต้นไป จะมีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นตามลำดับ และคาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะมีจำนวนผู้โดยสารถึงหลักพันคน” น.ท.มัธยัณห์ กล่าว

 

 

ด้านเจ้าหน้าที่สหกรณ์รถแท๊กซี่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงที่สนามบินปิดให้บริการได้รับผลกระทบมาก ไม่มีงานทำและไม่มีรายได้เข้ามาเลย เมื่อกลับมาเปิดบริการอีกครั้งก็คาดหวังว่าทุกอย่างจะดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง