รีเซต

รอฟังข่าวดี! นายกฯ ลุ้นเคาะมาตรการแก้น้ำมัน-แก๊ส ลั่นตรึงราคาให้มากที่สุด

รอฟังข่าวดี! นายกฯ ลุ้นเคาะมาตรการแก้น้ำมัน-แก๊ส ลั่นตรึงราคาให้มากที่สุด
ข่าวสด
9 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:58 )
72
รอฟังข่าวดี! นายกฯ ลุ้นเคาะมาตรการแก้น้ำมัน-แก๊ส ลั่นตรึงราคาให้มากที่สุด

นายกฯ แย้มรอฟังข่าวดีมาตรการแก้น้ำมัน-แก๊ส ยันตรึงราคาไม่เกิน 30 บาท โอดไม่มีรัฐบาลไหนเจอปัญหารุมเร้าขนาดนี้ ขออย่าจับฝ่ายบริหาร-การเมืองตีกัน

 

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีปัญหาราคาน้ำมัน จะทบทวนปรับโครงสร้างภาษีน้ำมันหรือไม่ว่า วันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มีการหารือแล้ว รอการชี้แจงในรายละเอียดที่จะหารือกันในวันนี้อีกครั้ง จะเห็นได้ว่ารัฐบาลมีแผนมาตลอด ไม่ว่าเรื่องกองทุนน้ำมัน การจัดเตรียมวงเงินกู้ใช้สำหรับชดเชย และกองทุนน้ำมันก็ติดลบอยู่ขณะนี้

 

ขณะเดียวกันต้องเตรียมรองรับปัญหาราคาแก๊สอีก แก้ปัญหาในหลายมิติ โดยปัญหาหลักไม่ได้มาจากเรา แต่มาจากต้นทุนพลังงาน ซึ่งเราพึ่งพาวัตถุดิบที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ดังนั้น ต้องเปรียบเทียบประเทศรอบบ้านเขาเป็นอย่างไร ในภูมิภาคเป็นอย่างไร และประเทศไทยอยู่ในกลุ่มไหน หลายประเทศอาจถูกกว่าเรา เพราะเขามีแหล่งพลังงานในประเทศ

 

เรื่องนี้รออีกนิดหนึ่ง เพราะการดูแล ไม่ใช่จะดูแลคนกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ เราให้ความสำคัญกับคนที่มีรายได้น้อย ฉะนั้นต้องช่วยกัน ถ้าให้กลุ่มนี้ แล้วกลุ่มอื่นไม่ได้ แก้ไม่ได้จะทำอย่างไร ซึ่งสถานการณ์เรื่องพลังงานยังติดพันอีกเยอะ และไม่ใช่เวลาอันสั้น เราจะเอางบประมาณที่ไหนมาถมตรงนี้ ดังนั้น ต้องหาวิธีการที่เหมาะสม โดยดูเรื่องการควบคุมราคาไม่ให้เกิน 30 บาท ปรับสูตรน้ำมัน และยังพิจารณาเรื่องภาษีต่างๆ อย่าลืมว่าถ้าเกี่ยวข้องในเรื่องเหล่านี้ จะทำให้รายได้ของรัฐลดลงไปมากและจะกระทบอย่างอื่น จะลดได้แค่ไหนอย่างไร ต้องฟังเหตุผล

 

“ถ้าจะเอาตามใจทุกคน บางทีปัญหามันเยอะ เดือนหนึ่ง 3,000 กว่าล้าน ถ้าระยะยาว 6 เดือน ก็ 18,000 กว่าล้าน นี่คือตัวเลขคร่าวๆ เฉพาะเรื่องน้ำมัน แล้วยังมีเรื่องแก๊สอีก รัฐบาลจะตรึงราคาให้มากที่สุด ขอให้เข้าใจด้วย คงต้องบริหารแบบนี้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

เมื่อถามว่าจะขอร้องสมาคมรถบรรทุกด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอร้องมาหลายครั้งแล้ว และเมื่อวันที่ 8 ก.พ. เขาก็เข้าใจไปส่วนหนึ่ง ซึ่งทำความเข้าใจมาตลอด วันนี้ต้องบอกว่าประเทศเผชิญวิกฤตหลายด้าน และไม่เคยมีรัฐบาลไหนเจอมาก่อนที่พร้อมๆกันแบบนี้ ตั้งแต่โควิด-19 ราคาน้ำมัน ราคาพลังงาน การแข่งขันทางการค้า ความมั่นคงในภูมิภาค ความขัดแย้งทางทะเล เยอะแยะไปหมด การแข่งขันการลงทุน

ตนพยายามพูดคุยกับต่างประเทศ เขาเดินทางมา ก็ชื่นชมหมดทุกเรื่อง อันนี้ไม่ใช่คุย ทั้งการบริหารโควิด-19 ภาคเอกชนชื่นชมในการดูแลช่วยเหลือ ไม่ต้องปิดโรงงาน ช่วยเหลือในหลายๆ กลุ่ม แรงงานก็ได้รับการเยียวยา ดูแลการฉีดวัคซีน เขาบอกของเขาไม่มีแบบนี้ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในไทย สิ่งดีๆเกิดขึ้นเยอะ ดังนั้น ขอร้องสื่อสิ่งดีๆ กรุณาให้ข้อมูลไปด้วย สิ่งที่มีปัญหาก็ไปแก้กันตรงโน้น เอาปัญหานี้กับปัญหานี้ ฝ่ายบริหารกับปัญหาฝ่ายการเมืองมาตีกันอยู่อย่างนี้ มันเดินหน้ากันไม่ได้ ไม่มีใครเขาทำ ขอแค่นั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง