รีเซต

เลือกตั้งเกาหลีใต้เดือด! หัวหน้าพรรครบ.โดนทุบหัว หามส่งรพ. (คลิป)

เลือกตั้งเกาหลีใต้เดือด! หัวหน้าพรรครบ.โดนทุบหัว หามส่งรพ. (คลิป)
มติชน
7 มีนาคม 2565 ( 14:12 )
97
เลือกตั้งเกาหลีใต้เดือด! หัวหน้าพรรครบ.โดนทุบหัว หามส่งรพ. (คลิป)

รายงานข่าวเมื่อวันที่ 7 มีนาคมระบุว่า บรรยากาศการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้นั้นเป็นไปอย่างดุเดือด ล่าสุดมีรายงานว่า นายซอง ยัง กิล หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยเกาหลี (ดีพีเค) พรรครัฐบาลเกาหลีใต้ถูกชายปริศนาบุกทุบศีรษะจากด้านหลังจนได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะร่วมกิจกรรมหาเสียงให้กับนายอี แจ มยอง ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคดีพีเค ในวันเดียวกันนี้

 

รายงานระบุว่าเหตุเกิดระหว่างนายซอง หาเสียงในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยคลิปวิดีโอ เผยแพร่โดยทีมหาเสียงของพรรคดีพีเค แสดงให้เห็นชายคนหนึ่งสวมเสื้อคลุมแบบดั้งเดิมบุกเข้ามาทางด้านหลังของนายซอง ก่อนจะใช้อุปกรณ์คล้ายค้อนขนาดเล็กทุบศีรษะอย่างแรง

 

ด้านเจ้าหน้าที่ของพรรคดีพีเค ระบุในเวลาต่อมาว่าเวลานี้นายซองมีอาการคงที่ ขณะที่ชายผู้ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวเอาไว้ได้และถูกนำตัวส่งตำรวจแล้ว

 

 

เหตุทำร้ายร่างกายดังกล่าวมีขึ้นหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าไปเมื่อวันที่ 4-5 มีนาคม ซึ่งเป็นการชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีระหว่างนายอี ตัวแทนพรรคดีพีเค และนาย ยุน ซอก ยอล ตัวแทนจากพรรคพลังประชาชน (พีพีพี) พรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้

รายงานระบุว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าซึ่งมีผู้ออกมาใช้สิทธิถึง 37 เปอร์เซ็นต์ ประสบปัญหาอย่างหนักเนื่องจากมีการแก้ไขกฎหมายอนุญาติให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้แบบแยกคูหา

ส่งผลให้มีผู้ใช้สิทธิรอคิวยาวท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บ จนมีบางคนถึงกับเป็นลม ขณะที่มีรายงานพบผู้ลงคะแนนได้รับบัตรเลือกตั้งที่มีคนขีดเลือกผู้สมัครมาก่อนแล้วเป็นต้น ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลให้คณะกรรมการการเลือกตั้งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยนายยุน วิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการเลือกตั้งว่าการเลือกตั้งของเด็กประถมยังทำได้ดีกว่านี้

ทั้งนี้การเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 9 มีนาคมนี้ โดยมีชาวเกาหลีใต้ราว 44 ล้านคนที่มีสิทธิเลือกประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ แทนที่นายมุน แจ อิน ที่กำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งลง ท่ามกลางปัญหาราคาบ้านพักอาศัยที่พุ่งสูง การแบ่งขั้วทางการเมืองและเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการรับสินบนของเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นต้น

คลิป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง