รีเซต

"ดอกศิลาวารี" ดอกไม้น้ำ เริ่มโผล่ให้ นทท.ได้ยลโฉม

"ดอกศิลาวารี" ดอกไม้น้ำ เริ่มโผล่ให้ นทท.ได้ยลโฉม
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2563 ( 21:38 )
314
"ดอกศิลาวารี" ดอกไม้น้ำ เริ่มโผล่ให้ นทท.ได้ยลโฉม

ที่บริเวณลำน้ำเข็ก บ้านแก่งจูงนาง หมู่ที่ 7 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก  หลังจากระดับน้ำในลำน้ำเข็กลดลง ทำให้ในช่วงนี้ตามโขดหิน พบเห็นดอกศิลาวารี หรือดอกไม้น้ำ ซึ่งเป็นดอกไม้น้ำที่หายาก นับเป็นแห่งที่ 2 ของจังหวัดพิษณุโลก ที่พบดอกศิลาวารี ขึ้นบนโหดหินกลางลำน้ำ หลังจากที่มีการค้นพบแห่งแรก ที่แก่งคันนา และแก่งป่ากะซาว คลองชมภู หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลวงหลวง ที่ 5 (สล.5) อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ต.ชมพู อ.เนินมะปราง


นางกาหลง แก้วสว่าง ผู้ใหญ่บ้านหมู่  7 ต.วังนกแอ่น กล่าวว่า  ลักษณะของดอกศิลาวารี ที่พบเห็นในลำน้ำเข็ก บริเวณแก่งจูงนางแห่งนี้ มีลักษณะ เป็นดอกตูมเล็กๆขนาดประมาณ 0.5-1 เซนติเมตร เริ่มตูมเป็นสีเขียวสวย และสีน้ำตาลแดงสวยงาม บางจุดอยู่ใต้พื้นน้ำ ก็จะเป็นลักษณะแผงมีดอกตูมมองเห็นสวยงามเช่นกัน ขณะที่บนโขดหินที่มองเห็นเป็นบริเวณกว้างนั้นยังพบดอกศิลาวารี ได้มีดอกสีน้ำตาลและใกล้แห้งเหี่ยวหลายจุด เนื่องจากลำธารน้ำได้แห้งขอด ซึ่งอยากให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมกัน ซึ่งทางหมู่บ้านก็จะขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยว ไม่ให้เหยียบย้ำ ขณะมาเที่ยวชมและเก็บขยะในลำน้ำเข็กกลับบ้านด้วย


โดยดอกศิลาวารี ที่พบบ้านแก่งสกฤษดิ์  ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แห่งนี้มีหลายชนิด  นอกจากนี้ยังพบว่ามีดอกไม้หินที่แปลกแตกต่างจากดอกศิลาวารีทั่วไปคือ เป็นสีน้ำตาลดำติดกับก้อนหิน สวยงาม ขณะที่ดอกศิลาวารี ที่แก่งคันนา ในคลองชมภู อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง นั้น ช่วงนี้ก็ได้เริ่มออกดอกเหนือผิวน้ำเช่นกัน นักท่องเที่ยวสามารถไปชมกันได้    


ส่วนนักท่องเที่ยวต้องการไปเที่ยวชมดอกศิลาวารี ที่บริเวณแก่งสฤษดิ์ ต.วังนกแอ่น แห่งนี้ก็สามารถขับรถไปตามเส้นทางวังทอง-หล่มสัก ถึงป้อมแก่งจูงนาง เลี้ยวขวา ไปถึงโรงเรียนบ้านแก่งสฤษดิ์เสนาอุปถัมป์ ให้เลี้ยวเข้าไปเส้นทางข้างโรงเรียนประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะถึงลำน้ำเข็ก  ก็สามารถจอดรถไปเที่ยวชมกันได้แล้ว บริเวณแก่งจูงนาง จะอยู่เหนือน้ำตกวังนกแอ่น หรือ น้ำนกสกุโณฑยานประมาณ 3 กิโลเมตร     โดยคาดว่า ดอกศิลาวารี ที่บ้านแก่งจูงนางนี้ จะยังรอให้นักท่องเที่ยวไปชมอีกประมาณ 2-4 สัปดาห์เท่านั้นและจะแห้งเหี่ยวโรยไปตามกาลเวลา


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง