รีเซต

กาชาดชวนบริจาคเลือดแลกข้าวสาร 11-14 มี.ค.นี้

กาชาดชวนบริจาคเลือดแลกข้าวสาร 11-14 มี.ค.นี้
มติชน
10 มีนาคม 2565 ( 16:26 )
153
กาชาดชวนบริจาคเลือดแลกข้าวสาร 11-14 มี.ค.นี้

ข่าววันนี้ 10 มีนาคม 2565 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนผู้มีสุขภาพดีรวมพลังช่วยกาชาด บริจาคโลหิตช่วยผู้ป่วยทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 11 – 14 มีนาคม 2565 และกาชาดช่วยเหลือผู้บริจาคโลหิต ด้วยการมอบ “ข้าวสาร” แทนคำขอบคุณจากใจ ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์

 

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ระลอกใหม่ ที่กำลังระบาดหนักขณะนี้ และมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้บริจาคโลหิตลดลงทุกแห่ง หน่วยงานมีข้อจำกัดในการจัดกิจกรรมบริจาคโลหิต ปริมาณโลหิตที่ได้รับลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 เป็นต้นมา ซึ่งหากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ จะส่งผลต่อการรักษาผู้ป่วย อาทิ อุบัติเหตุ ผ่าตัด เสียเลือดหลังคลอดบุตร ที่ต้องใช้โลหิตจำนวนมากและเร่งด่วน รวมถึงผู้ป่วยโรคเลือด ที่จำเป็นต้องใช้โลหิตเป็นประจำ

 

“และเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 ประชาชนได้รับความเดือนร้อน ทั้งว่างงาน ขาดรายได้ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จึงมีแนวความคิดว่า การเชิญชวนทุกคนมาบริจาคโลหิตในช่วงนี้ เพื่อช่วยบรรเทาการขาดแคลนโลหิต และการมอบ “ข้าวสาร” ให้กับผู้บริจาคโลหิต เป็นการช่วยเหลือประชาชนและผู้บริจาคโลหิตได้ไม่มากก็น้อย” รศ.พญ.ดุจใจ กล่าว

 

ทั้งนี้ รศ.พญ.ดุจใจ กล่าวว่า ในสถานการณ์โควิด-19 ขอความร่วมมือผู้บริจาคโลหิต คัดกรองและประเมินตนเอง ก่อนไปบริจาคโลหิต ดังนี้ กรณีติดเชื้อไวรัสโควิด-19 งดบริจาคโลหิต 28 วัน หรือ 4 สัปดาห์ นับตั้งแต่หายป่วย และไม่มีอาการ

 

กรณีได้รับวัคซีนโควิด-19 เว้น 7 วัน บริจาคโลหิตได้ หากมีอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน ขอให้หายดีก่อน เว้น 7-14 วัน ตามความรุนแรงของอาการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง