รีเซต

เมียนมาส่งนักโทษโรฮีนจากลับรัฐยะไข่ หลังการอภัยโทษครั้งใหญ่

เมียนมาส่งนักโทษโรฮีนจากลับรัฐยะไข่ หลังการอภัยโทษครั้งใหญ่
มติชน
21 เมษายน 2563 ( 11:58 )
27
เมียนมาส่งนักโทษโรฮีนจากลับรัฐยะไข่ หลังการอภัยโทษครั้งใหญ่

เมื่อวันที่ 21 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการเมียนมา ส่งกลับนักโทษโรฮีนจาที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากการอภัยโทษประจำปี กลับไปยังรัฐยะไข่ เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากเกรงว่า เรือนจำที่แออัดยัดเยียดมากเกินไปจะกลายเป็นจุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ทั้งนี้ นักโทษชาวโรฮีนจาเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของนักโทษเกือบ 25,000 คนที่ได้รับการอภัยโทษออกมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องในวันปีใหม่ของชาวเมียนมา โดยมีรายงานว่า เรือของกองทัพเรือเมียนมาได้นำกลุ่มนักโทษโรฮีนจาเหล่านี้ ซึ่งมีทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ออกจากนครย่างกุ้ง ไปยังรัฐยะไข่ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศเมียนมา

 

โดยนายโซ ลวิน หัวหน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า นักโทษโรฮีนจากว่า 600 คน ถูกส่งขึ้นฝั่งใกล้กับรัฐซิตตเว ส่วนอีก 200 คน ถูกส่งไปตอนเหนือขึ้นในอีกไปอยู่ที่บริเวณใกล้กับชายแดนที่ติดกับบังกลาเทศ ทั้งหมดจะต้องถูกกักบริเวณเอาไว้

 

ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีชาวโรฮีนจาหลายร้อยคนที่ถูกทางการเมียนมาจับกุมตัวและตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายเข้าเมือง หลังจากพยายามจะหนีออกจากรัฐยะไข่และขอลี้ภัยในประเทศอื่นๆ
ข่าวระบุว่า การปล่อยตัวนักโทษครั้งใหญ่ที่สุดของเมียนมาในรอบหลายปี มีขึ้นท่ามกลางความหวาดกลัวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษที่มีความเสี่ยงน้อยออกมาจากเรือนจำ ซึ่งกลุ่มฮิวแมนไรท์สวอทช์ ระบุว่า เรือนจำในเมียนมามีความแออัดยัดเยียดอย่างมากและไม่ถูกสุขอนามัย ขณะที่องค์การอนามัยโลก (ฮู) เองได้ออกมาเตือนว่า นักโทษในเรือนจำถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อโควิด-19

 

ทั้งนี้ เมียนมามีรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 111 ราย แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างเกรงว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจจะสูงกกว่านี้ เนื่องจากมีการตรวจหาเชื้อที่น้อยมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง