รีเซต

บิ๊กป้อม ต้อนรับทูตฝรั่งเศส พร้อมขอบคุณ ที่บริจาควัคซีน 4 แสนโดส ให้ไทย

บิ๊กป้อม ต้อนรับทูตฝรั่งเศส พร้อมขอบคุณ ที่บริจาควัคซีน 4 แสนโดส ให้ไทย
ข่าวสด
15 ธันวาคม 2564 ( 17:44 )
39
บิ๊กป้อม ต้อนรับทูตฝรั่งเศส พร้อมขอบคุณ ที่บริจาควัคซีน 4 แสนโดส ให้ไทย

ข่าววันนี้ พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะโฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าเมื่อเวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับการเยี่ยมคาราวะของ นายตีแยรี มาตู (Mr. Thierry Mathou) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศส พร้อมคณะ

 

ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยทั้งสองฝ่ายได้ กล่าวถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างสองประเทศที่มีมายาวนาน และหารือร่วมกันในการยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในอนาคต

 

นายตีแยรี กล่าวว่า ไทยเป็นมิตรภาพเก่าแก่สุดของฝรั่งเศสในภูมิภาค และขอขอบคุณไทยที่สนับสนุนให้ชุมชนฝรั่งเศสจำนวนมากในไทยได้รับการฉีดวัคซีนที่ผ่านมา พร้อมกล่าวถึง ยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิกของฝรั่งเศส ที่เปิดกว้างขยายความร่วมมือมากขึ้นในภูมิภาค

 

โดยฝรั่งเศส พร้อมให้ความร่วมมือด้านความมั่นคง การทหาร การปกป้องทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม กิจการอวกาศ รวมทั้งความปลอดภัยการจราจร พร้อมเสนอให้ ปี 66 เป็นปีที่ทั้งสองประเทศ ร่วมมือกันเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ เป็นปีแห่งนวัตกรรมและความร่วมมือทั้งในด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ไทย - ฝรั่งเศส หรือ ที่มีความสนใจร่วมกัน

 

ด้าน พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวแสดงความยินดี นายตีแยรี ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมขอบคุณฝรั่งเศสที่บริจาควัคซีนให้ไทย 400,000 โดส ซึ่งจะส่งถึงไทยไม่เกินเดือน ม.ค.65 และยินดีที่ฝรั่งเศสให้ความสนใจภูมิภาคเอเชียโดยกำหนดยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิกฝรั่งเศส และมุ่งมั่นจัดทำโรดแมปร่วมกัน โดยไทยพร้อมให้ความร่วมมือ เพื่อยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง