รีเซต

“ฟินแลนด์” สร้างรั้วกั้นพรมแดน “รัสเซีย”

“ฟินแลนด์” สร้างรั้วกั้นพรมแดน “รัสเซีย”
TNN ช่อง16
5 เมษายน 2566 ( 18:08 )
116
“ฟินแลนด์” สร้างรั้วกั้นพรมแดน “รัสเซีย”




ฟินแลนด์เดินหน้าโครงการสร้างรั้ว


ฟินแลนด์ได้ทำการสร้าง “รั้ว” ความยาวทั้งสิ้นราว 200 กิโลเมตร กั้นพรมแดนกับรัสเซีย เพื่อป้งอกันการลักลอบข้ามแดนจากรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย โดยเป็นรั้วที่มีความสูง 3 เมตร และติดตั้งเซนเซอร์ไฟฟ้าเอาไว้ด้วย คาดว่าจะใช้เวลาราว 4 ปีจึงจะเสร็จสิ้น ซึ่งเรื่องนี้ได้รับความเห็นชอบจากทั้งรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านของฟินแลนด์


รั้วดังกล่าว จะติดตั้งไว้บริเวณจุดข้ามแดนเมืองอิมาตรา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีเพียงรั้วเล็ก ๆ ที่กั้นระหว่างสองประเทศเอาไว้เท่านั้น


หน่วยยามพรมแดนของฟินแลนด์เปิดเผยว่า ก่อนการระบาดของโควิด-19 มีประชาชนราว 13,000 คน ข้ามพรมแดนไปมาในแต่ละวัน ทำให้ถนนบริเวณพรมแดนเต็มไปด้วยรถราที่ต่อคิวข้ามแดน แต่ปัจจุบัน เหลือเพียงวันละไม่กี่ร้อยคนที่เดินทางข้ามพรมแดนระหว่างรัสเซียและฟินแลนด์


โดยจากสถิติเมื่อปี 2015 มีชาวรัสเซียข้ามพรมแดนเข้ามายังฟินแลนด์อย่างผิดกฎหมายราว 5,000 คน แต่ปัจจุบัน แทบไม่มีการข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมายในแถบเมืองอิมาตราอีกเลย


ประชาชนในเมืองชายแดนของฟินแลนด์ ระบุว่า พวกเราจำเป็นต้องมีรั้วกั้นที่แน่นหนา รั้วที่สูง เพราะจะได้ไม่มีใครสามารถข้ามมาได้อีก


ทั้งนี้ ฟินแลนด์มีพรมแดนทางบกติดกับรัสเซียที่ยาวถึง 1,340 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในประเทศสมาชิกกลุ่มนาโต และชาติตะวันตกทั้งหมด






รัสเซียประกาศตอบโต้ทันที


ขณะที่เมื่อวานนี้ฟินแลนด์ได้เข้าเป็นสมาชิกของนาโตอย่างเต็มรูปแบบแล้ว ในฐานะประเทศสมาชิกลำดับที่ 31 


แน่นอนว่ารัสเซียประกาศที่จะตอบโต้ทันที


โดย เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียกำลังถูกบังคับให้ต้องดำเนินมาตรการตอบโต้ หลังจากที่ฟินแลนด์ได้รับเข้าเป็นสมาชิกขององค์การนาโต และเรื่องนี้จะยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะเพิ่มความขัดแย้งในยูเครนให้สูงขึ้นอีกด้วย


ขณะที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ออกแถลงการระบุว่า ฟินแลนด์กำลังทำผิดพลาดทางประวัติศาสตร์อย่างร้ายแรง ที่จะเป็นการทำลายความสัมพันธ์กับรัสเซีย พร้อมชี้ว่า ตอนนี้ทุกอย่างได้กลายเป็นอดีต ฟินแลนด์ได้กลายเป็นหนึ่งในสมาชิกของนาโต ที่ไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้เลย อีกทั้งยังตั้งสูญเสียเสียในเวทีระหว่างประเทศ


อีกทั้งรัสเซียประกาศว่าจะเสริมศักยภาพทางการทหารในพื้นที่ด้านตะวันตกและตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เพื่อตอบโต้ที่ฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโตด้วย 




ผลพวงวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน


การที่ฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต ซึ่งเป็นองค์กรพันธมิตรด้านการทหารที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ นับเป็นหนึ่งในผลพวงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่สำคัญที่เกิดขึ้นหลังการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และแสดงให้เห็นถึงการปรับโครงสร้างใหม่ของกรอบการรักษาความปลอดภัยของยุโรปด้วย


ทั้งนี้ ฟินแลนด์ ซึ่งมีพรมแดนติดรัสเซียมากเป็นครึ่งหนึ่งของชาตินาโตทั้งหมดรวมกัน เคยอยู่ในภาวะสงครามกับอดีตสหภาพโซเวียต ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเรียกกันว่า “สงครามฤดูหนาว” (Winter War) และทำให้ฟินแลนด์ต้องสูญเสียดินแดนราว 10% 


อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเกิดความสูญเสียในสงครามดังกล่าว ฟินแลนด์และสหภาพโซเวียต ได้ลงนามในสนธิสัญญา เพื่อให้คำมั่นว่า “เฮลซิงกิ” (เมืองหลวงของฟินแลนด์) จะยึดมั่นในความเป็นกลางตลอดช่วงสงครามเย็น เพื่อแลกกับการที่โซเวียตจะไม่รุกรานอีกครั้ง 


แต่หลังจากที่สหภาพโซเวียตล้มเหลวลง ฟินแลนด์ก็ได้กลายเป็นประเทศพันธมิตรกับองค์การนาโต แม้จะไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกโดยตรงก็ตาม 


นี่เองที่เป็นเหตุผลว่า ทำไมรัสเซียจึงไม่พอใจอย่างมาก ที่ท้ายที่สุดแล้ว ฟินแลนด์กลับใจเข้าร่วมกับนาโต ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อคานอำนาจรัสเซีย 

————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จิตนกุล

ภาพ: Alessandro RAMPAZZO / AFP และ Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

12


ข่าวที่เกี่ยวข้อง