รีเซต

น้ำท่วมพันปี-ไต้ฝุ่นยีนฟ้า ภัยธรรมชาติเล่นงานประเทศจีน 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

น้ำท่วมพันปี-ไต้ฝุ่นยีนฟ้า ภัยธรรมชาติเล่นงานประเทศจีน 2 สัปดาห์ติดต่อกัน
TNN World
27 กรกฎาคม 2564 ( 09:57 )
136
น้ำท่วมพันปี-ไต้ฝุ่นยีนฟ้า ภัยธรรมชาติเล่นงานประเทศจีน 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

Editor’s Pick: น้ำท่วมพันปี-ไต้ฝุ่นยีนฟ้า ภัยธรรมชาติเล่นงานประเทศจีน 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

 

จีน-อินเดียเผชิญภัยธรรมชาติ


ไม่ใช่ที่จีนประเทศเดียวที่กำลังเผชิญกับเหตุภัยพิบัติ เพื่อนบ้านใกล้จีนอย่างอินเดียก็มีภัยธรรมชาติ เมื่อวาน (25 กรกฎาคม) เกิดเหตุดินถล่มในรัฐหิมาจัลประเทศ ทางตอนเหนือ ดินและหินไหลจากเขาลงมาตามทางเบื้องล่างอย่างรวดเร็ว 

 


มีเรื่องชวนสลดเกิดขึ้น เมื่อหินที่ไหลลงมาส่วนหนึ่งตกลงมาใส่รถที่กำลังสัญจรมีผู้โดยสารคน 11 คน เคราะห์ร้ายมีผู้เสียชีวิต 9 คน จากเหตุการณ์ครั้งนี้ และมีผู้บาดเจ็บส่วนหนึ่ง คือผู้โดยสารรถคันนี้ และชาวบ้านที่ผ่านมาในช่วงเกิดดินถล่มพอดี

 


นี่ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฤดูฝนปีนี้ในอินเดีย นอกจากรัฐนี้แล้ว ยังมีภัยพายุฝนและดินถล่มใน รัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 125 คน

 

ไต้ฝุ่นยีนฟ้า


ไต้ฝุ่นกำลังแรง "ยีนฟ้า" ขึ้นฝั่งพัดถล่มเมืองสำคัญทางภาคตะวันออกของประเทศจีน โดยขึ้นฝั่งพื้นที่ริมชายฝั่งในเขตปู้โถว เมืองโจ้วชาน มณฑลเจ้อเจียง เมื่อวานนี้ (25 กรกฎาคม) ด้วยความเร็วลม 137 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและพายุรุนแรง จนเกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ รวมถึงเกิดลมแรงและคลื่นสูง 5-7 เมตร ทำให้น้ำทะเลทะลักเข้าไปในหลายพื้นที่ของเมืองหนิงปัวและเมืองโจวซานในมณฑลเจ้อเจียง 

 


ฤทธิ์ของพายุไต้ฝุ่น ทำให้เกิดฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง ต้นไม้ล้มระเนระนาด ทางการได้สั่งระงับการให้บริการขนส่งสาธารณะ รวมทั้งเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในอาคารที่พักอาศัย 

 


มีการคาดการณ์ว่าพายุจะเคลื่อนตัวขึ้นเหนือไปตามชายฝั่งมณฑลเจ้อเจียงต่อไปในช่วงเย็น มุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือจนถึงมณฑลเจียงซูในช่วงค่ำ

 

 


จีนสั่งระงับเที่ยวบินและรถไฟ


ด้านสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินเจ้อเจียง สั่งดำเนินมาตรการป้องกันน้ำท่วม ประกาศโรงเรียน ตลาด สายการผลิต และการจราจร เมืองหางโจวที่เป็นเมืองเอกสั่งระงับการเดินรถไฟใต้ดิน และได้ระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่ท่าอากาศยานนานาชาติหางโจว ตั้งแต่เมื่อวานและอาจต่อเนื่องจนถึงวันนี้ ขณะที่นครเซี่ยงไฮ้สั่งจำกัดความเร็วรถไฟใต้ดิน และย้ายเรือทั้งหมดที่ท่าเรือหยางซานไปยังที่ปลอดภัยแล้ว 

 


ส่วนเส้นทางรถไฟในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำแยงซี ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นยีนฟ้า หยุดเดินรถตั้งแต่วันที่ 24-29 กรกฎาคมนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

 


ก่อนหน้านี้ พายุไต้ฝุ่นยีนฟ้า มีความแรง 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวผ่านไต้หวัน ทำให้เกิดคลื่นสูงและฝนตกหนัก แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ

 

 

 

ไต้ฝุ่นซ้ำเติมวิกฤตน้ำท่วม


พายุไต้ฝุ่นยีนฟ้าเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคตะวันออกของประเทศจีน ยังคงมีคำเตือนให้ต้องจับตาพายุลูกนี้ ที่อาจจะเคลื่อนตัวอยู่ในพื้นที่นาน กระทบมณฑลเจียงซู เจ้อเจียง และนครเซี่ยงไฮ้ เมืองท่าสำคัญที่มีประชาชน 26 ล้านคน 

 


ภัยพายุไต้ฝุ่นถล่มจีนรอบนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่จีนเผชิญอากาศแปรปรวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พิกัดที่เจอวิกฤตน้ำท่วม คือ มณฑลเหอหนานทางภาคกลาง เจอสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรง หลังฝนตกหนักที่สุดในรอบ 1,000 ปีเมื่อสัปดาห์ก่อน ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านกว่า 5.5 ล้านคน ส่วนผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในมณฑลเหอหนานขณะนี้เพิ่มเป็น 63 คนแล้ว 

 


น้ำท่วมในภาคกลางของจีนรอบนี้ ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์สภาพอากาศเลวร้ายในเมืองใหญ่ ๆ ของประเทศ

 


มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อสภาพอากาศที่รุนแรง แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากบรรยากาศที่ร้อนขึ้น ทำให้เหตุการณ์เหล่านี้มีโอกาสเกิดขึ้นมากขึ้น

 

 


ตั้งคำถามกับแผนรับมือภัยธรรมชาติ


มลินดา หลิว สำนักข่าว Newsweek ในปักกิ่ง กล่าวว่า ปัญหาของไต้ฝุ่นลูกนี้ ไม่เพียงแต่จะสร้างความหายนะทางเศรษฐกิจในพื้นที่สำคัญของจีนเท่านั้น แต่ยังมาในช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อนอีกด้วย

 


ข้อแรกเลยเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในภาคกลางของจีน ซึ่งทำให้ชีวิตของผู้คนนับล้านต้องหยุดชะงักและคร่าชีวิตผู้คนไปหลายสิบคน ไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังมีภาพที่แพร่กระจายในโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นภาพของคนจมน้ำเสียชีวิตในรถไฟใต้ดินด้วย และยังมีการพูดถึงการเตรียมการรับมือภัยพิบัติของรัฐบาลว่า มีแผนรับมือภัยธรรมชาติในเมืองสำคัญอย่างไรบ้าง 
ขณะที่สำนักข่าว BBC มองภัยสภาพอากาศแปรปรวนในประเทศจีนว่า มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อสภาพอากาศที่รุนแรง แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ภาวะโลกร้อน หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้ชั้นบรรยากาศที่ร้อนขึ้นทำให้เหตุการณ์อากาศแปรปรวนสุดขั้วเหล่านี้ มีโอกาสเกิดขึ้น และรุนแรงมากขึ้น

 

 


พายุโซนร้อนจ่อเยือนโตเกียว


ขณะที่ไต้ฝุ่นยีนฟ้าพัดถล่มจีน พายุโซนร้อนอีกลูกในภูมิภาคนี้ กำลังเคลื่อนตัวพาตกหนักและลมกระโชกแรงมาสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวที่ญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ 

 


พายุลูกนี้ทวีกำลังขึ้นรวดเร็วเป็นไต้ฝุ่นแล้ว ทำให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานว่า ไต้ฝุ่นเนพาร์ตักอาจโจมตีภูมิภาคคันโตรวมถึงกรุงโตเกียว ที่กำลังเป็นเจ้าภาพจัดแข่งโอลิมปิก ในวันอังคารนี้ (27 กรกฎาคม) ในช่วงกลางของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มีคำเตือนให้ระวังฝนตกหนัก ลมพายุ และคลื่นสูง

 


พายุลูกนี้จะมาสร้างความปั่นป่วนผ่ากลางการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ทั้ง ๆ ที่เพิ่งเริ่มต้นการแข่งขันกีฬาไปเพียง 3 วันเท่านั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง