รีเซต

สอง 'นักปีนเขา' มองโกเลียดับสลด หลังพิชิดยอดเขา 'โชโมลังมา' สำเร็จ

สอง 'นักปีนเขา' มองโกเลียดับสลด หลังพิชิดยอดเขา 'โชโมลังมา' สำเร็จ
Xinhua
20 พฤษภาคม 2567 ( 16:11 )
4
สอง 'นักปีนเขา' มองโกเลียดับสลด หลังพิชิดยอดเขา 'โชโมลังมา' สำเร็จ

(แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติภูเขาโชโมลังมา เขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 27 ต.ค. 2023)

อูลานบาตอร์, 20 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) สหพันธ์การปีนเขาแห่งชาติมองโกเลีย ยืนยันการเสียชีวิตของนักปีนเขาชาวมองโกเลีย 2 คน ซึ่งสามารถพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกอย่าง "ยอดเขาโชโมลังมา" จากฝั่งเนปาลสำเร็จโดยไม่ใช้ออกซิเจนเสริมและความช่วยเหลือจากไกด์ชาวเชอร์ปา

รายงานระบุว่ามีการติดต่อจากเซเดนดัมบา อูซูจาร์กัล (Tsedendamba Usukhjargal) อายุ 53 ปี และลาควาจาฟ เพียเรฟซูเรน (Lkhagvajav Purevsuren) อายุ 31 ปี เป็นครั้งสุดท้ายจากแคมป์ 4 หรือเซาธ์ คอล (South Col) ช่วงค่ำคืนวันอาทิตย์ (12 พ.ค.) หลังจากพวกเขาใกล้ปีนถึงยอดเขา

ทั้งนี้ มีการพบเจอร่างของอูซูจาร์กัล ณ จุดสูงเหนือระดับน้ำทะเลราว 8,600 เมตร ใกล้กับยอดเขาโชโมลังมาตอนใต้ เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ (17 พ.ค.) และร่างของเพียเรฟซูเรนที่บริเวณใกล้เคียงพื้นที่แบลคอนี (Balcony) ณ จุดสูงเหนือระดับน้ำทะเล 8,400 เมตร ในวันเดียวกัน

สหพันธ์ฯ ได้เผยแพร่รูปถ่ายและคลิปวิดีโอที่ค้นพบจากโทรศัพท์มือถือของนักปีนเขาทั้งสอง ซึ่งแสดงภาพพวกเขาปีนถึงยอดเขาโชโมลังมา ตอน 11.57 น. ของวันจันทร์ (13 พ.ค.) โดยคลิปวิดีโอชิ้นหนึ่งแสดงภาพอูซูจาร์กัลพูดว่า "หลังจากบ้านเกิดมานานกว่า 50 วัน ในที่สุดพวกเรามาถึงจุดสูงสุดของโลกแล้ว"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง