รีเซต

ไทย-มาเลเซีย ตั้งเป้าร่วมมือทางการค้าปี 68 3 หมื่นล้านดอลลาร์

ไทย-มาเลเซีย ตั้งเป้าร่วมมือทางการค้าปี 68 3 หมื่นล้านดอลลาร์
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2565 ( 09:38 )
45
ไทย-มาเลเซีย ตั้งเป้าร่วมมือทางการค้าปี 68 3 หมื่นล้านดอลลาร์

หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือนางสาวรัชดา ธนาดิเรก ได้ออกมาเปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างบันทึกการประชุมของการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ครั้งที่ 14 (The Joint Commission for Bilateral Cooperation: JC) และการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดนระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 5 ระหว่างไทยกับมาเลเซีย 

ได้มีการร่างบันทึกการประชุมทั้ง 2 ฉบับนี้ โดยจะมีการรับรองในการประชุมระหว่างวันที่ 9-10 สิงหาคม 2565 หลังจากทั้งสองประเทศว่างเว้นการประชุมมานานกว่า 6 ปี สาระสำคัญของร่างบันทึกการประชุมแต่ละฉบับ มีดังนี้

ฉบับแรก มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเลเซียอย่างรอบด้าน และขับเคลื่อนความร่วมมือในทุกระดับทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี โดยจะดำเนินการผ่านความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น ด้านการเมืองและความมั่นคง กระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงตามแนวชายแดนมากขึ้น ขจัดการลักลอบค้ายาเสพติด

ในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว อาทิ ตั้งเป้าการค้าร่วมกันที่ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568 อำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนข้ามแดน เชื่อมโยงของโครงสร้างพื้นฐาน ความร่วมมือด้านแรงงาน

ฉบับที่สอง คือ ร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดนระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 5 ระหว่างไทยกับมาเลเซีย มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ และแสดงเจตนารมณ์ร่วมในการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย 

ซึ่งมีสาระสำคัญ อาทิ จัดทำร่างแผนยุทธศาสตร์คณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ปี ค.ศ.2022-2026 เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืน และยกระดับความเป็นอยู่ประชาชนบริเวณชายแดน เป็นต้น 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง