รีเซต

หุ้นบล.แรงพอร์ตโต วอลุ่มผงาดแสนล้าน

หุ้นบล.แรงพอร์ตโต วอลุ่มผงาดแสนล้าน
ทันหุ้น
7 มิถุนายน 2564 ( 08:45 )
106
หุ้นบล.แรงพอร์ตโต วอลุ่มผงาดแสนล้าน

 

ทันหุ้น- ไขปริศนาหุ้นบริษัทหลักทรัพย์พุ่งยกแผง นักลงทุนแห่เข้าตลาดให้ผลตอบแทนสูง วอลุ่มกระฉูดเฉลี่ยแสนล้าน “ประธานกรรมการสภาธุรกิจไทย” ชี้นอกจากวอลุ่ม ต้องจับตาพอร์ตยังมีกำไรสูงตามตลาด แถมมี IPO รอเข้าตลาดเต็มไปหมด ด้านวงในชี้โบรกเข้าสู่ขาขึ้นชัดเจน หมดปัญหาแข่งขัน ด้านตลาดหลักทรัพย์ขัง AEC สู่ระดับ 2

 

สถานการณ์การซื้อขายของหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ปรับตัวทะยานขึ้นมาอย่างแรงในวันศุกร์ที่ผ่านมา โดย AEC ชนซิลลิ่งปิดที่ 2.16 บาท เพิ่มขึ้น 29.34% FSS ปิดที่ 4.40 บาท พุ่งแรง 15.18% ขณะที่ ASP ปิดที่ 4.12 บาท เพิ่มขึ้น 11.35%TNITY ปิดที่ 8.10 บาท เพิ่มขึ้น 9.46% GBX ปิดที่ 1.47 บาท เพิ่มขึ้น 8.96%KGI เปิดที่ 8.10 บาท เพิ่มขึ้น 8% UOBKH ปิดที่ 6.25 บาท เพิ่มขึ้น 4.17%MBKET ปิดที่ 14.20 บาท เพิ่มขึ้น 2.90%

 

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ เปิดเผยว่า สาเหตุที่หุ้นบริษัทหลักทรัพย์ ราคาปรับตัวขึ้นแรง เนื่องจากมูลค่าการซื้อขายของตลาดหุ้นโดยรวมที่ปรับขึ้น โดยอยู่เฉลี่ยประมาณ 1 แสนล้านบาทต่อวัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ปรับเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างมาก

 

ขณะเดียวกันจำนวนนักลงทุนรายย่อยที่เปิดบัญชีซื้อขายหุ้นก็มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงที่มีการล็อคดาวน์ในปีก่อน และขณะนี้ก็ยังมีจำนวนเพิ่มขึ้น เพราะช่วงนี้คนส่วนใหญ่จะอยู่ที่บ้านเป็นหลัก เพราะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงทำให้มีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นและการลงทุนสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่นักลงทุนได้ ขณะที่การแข่งขันในธุรกิจหลักทรัพย์ ในด้านการลดค่าคอมมิชชั่นก็ลดลง เพราะแนวโน้มตลาดหุ้นที่ดี

 

@ รายได้พอร์ตลงทุนพุ่ง

 

นอกจากรายได้จากนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์จะเพิ่มขึ้นแล้ว บริษัทหลักทรัพย์หลายรายที่มีพอร์ตการลงทุนจะได้รับผลดีจากทิศทางตลาดหุ้นไทยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้ผลการลงทุนมีโอกาสที่จะออกมามีกำไรเติบโตสูง ซึ่งนักลงทุนได้คำนึงถึงด้านนี้ด้วย

 

ขณะเดียวกันบริษัทจะมีรายได้จากค่าที่ปรึกษาทางการเงินจากการนำหุ้น IPO เข้าตลาดเพิ่มขึ้น เนื่องจากขณะนี้มีบริษัทหลายแห่งที่กำลังเดินหน้าระดมทุนผ่านการขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์ หลังจากเห็นว่าหลายบริษัทที่เข้าไปก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จในการเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

 

นายไพบูลย์ กล่าวว่า บริษัทหลักทรัพย์แต่ละแห่งก็จะดำเนินกลยุทธ์ดำเนินธุรกิจที่แตกต่างกัน ซึ่งบางแห่งก็จะเน้นการให้ข้อมูลการลงทุนแก่นักลงทุนโดยผ่านบทวิเคราะห์ รวมถึงหลายแห่งก็จะมีแอพพลิเคชั่น ที่จะอำนวยความสะดวกในการซื้อขายให้แก่นักลงทุน ซึ่งปัจจุบันนี้การซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ตเทรดดิ้งของนักลงทุนรายย่อยคิดเป็นประมาณกว่า 70% ของการซื้อขายของนักลงทุนรายบุคคลทั้งหมด

 

@ธุรกิจหลักทรัพย์ขาขึ้น

 

ด้านแหล่งข่าวจากวงการบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการของธุรกิจหลักทรัพย์ มีแนวโน้มดีจากมูลค่าการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นมา จากตลาดหลักทรัพย์ให้ผลตอบแทนที่ดี โดยขณะนี้การแข่งขันในธุรกิจหลักทรัพย์ เบาบางลงจากก่อนหน้านี้ที่แข่งขันลดค่าคอมมิชขั่น ดังนั้นจึงมองว่า ธุรกิจนี้มีโอกาสที่จะเติบโตได้ดี ตามทิศทางการเปิดบัญชีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันบริษัทหลักทรัพย์ก็พยามพัฒนาเรื่อง IT ในการให้บริการลูกค้าเพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท.แจ้งหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายโดย มีบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด(มหาชน) หรือ AEC และใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญของบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด(มหาชน) ครั้งที่ 6 หรือ AEC-W6 ได้เข้าเกณฑ์ระดับ 2 ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และ Cash Balance ประกอบด้วย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 7-25 มิ.ย.2564

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง