รีเซต

คกก.ตีตก! กรมอุทยานฯ ดันสร้างทางเดินบรอดเวย์ หอดูสัตว์เขาใหญ่ หวั่นเกิดอันตราย

คกก.ตีตก! กรมอุทยานฯ ดันสร้างทางเดินบรอดเวย์ หอดูสัตว์เขาใหญ่ หวั่นเกิดอันตราย
ข่าวสด
23 กันยายน 2564 ( 18:14 )
65
คกก.ตีตก! กรมอุทยานฯ ดันสร้างทางเดินบรอดเวย์ หอดูสัตว์เขาใหญ่ หวั่นเกิดอันตราย

ข่าววันนี้ 23 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย. กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยส่วนจัดการท่องเที่ยวและนันทนาการ ได้ออกแบบการก่อสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติ กม.33 หอดูสัตว์หนองผักชี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อเป็นการระลึกในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-สวิตเซอร์แลนด์ ครบรอบ 90 ปี

 

โดยการก่อสร้างเป็นลักษณะปรับเส้นทางการเดินแบบบรอดเวย์ และผู้พิการสามารถนั่งรถวีลแชร์เข็นเข้าไปได้ จากถนนธนะรัชต์ กม.33 เข้าไประยะทางประมาณ 1 กม.เศษ นำเข้าที่ประชุม เพื่อหารือและความเห็นชอบโครงการกับคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (แพก) แบบซูม (COOM) ในการดำเนินการก่อสร้าง

 

หลังจากคณะกรรมการที่เข้าร่วมประชุม ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยในการก่อสร้าง เนื่องจากการก่อสร้างนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงธรรมชาติ เนื่องจากอุปกรณ์ส่วนใหญ่เป็นคอนกรีต อาจจะทำให้สัตว์ป่าเดินผ่านไปมาลำบากได้รับบาดเจ็บ อาจจะตื่นกลัวถือเป็นสิ่งแปลกปลอม รวมทั้งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ที่เดินทาง หากมีผู้พิการนั่งรถวีลแชร์เข้าไปในพื้นที่มีสัตว์ป่าขนาดใหญ่ เช่น ช้างป่า กระทิง อาจจะไม่ปลอดภัย ถูกทำร้ายได้ เมื่อเกิดความเสียหายก็กลายเป็นขยะที่ไม่ย่อยสลายได้ และทางเดินศึกษาธรรมชาติปัจจุบันก็เป็นเส้นทางกลมกลืนกับธรรมชาติ ที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากชื่นชอบอยากสัมผัส

 

โดยคณะกรรมการเห็นว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ไม่ควรให้มีสิ่งก่อสร้างกระจายอยู่ทั่วไปจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ทำลายสิ่งแวดล้อมของธรรมชาติหมดไป และที่ผ่านมากรมอุทยานฯ จะทำโครงการต่างๆ เข้ามาเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการ แต่คณะกรรมการก็ไม่เห็นชอบในหลายโครงการ เนื่องจากในพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่มีสิ่งก่อสร้างจำนวนมาก จะทำให้พื้นที่ ป่าไม้ขาดการสมดุลทางธรรมชาติ

 

ส่วนหอดูสัตว์ก็ให้มีการปรับปรุงตามที่มีมติในที่ประชุมได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมอุทยานฯแสดงท่าทีไม่ค่อยพอใจที่คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานฯ ไม่เห็นชอบตามเสนอ และอาจจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เรื่องโครงการดังกล่าวอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง