รีเซต

การจำกัดราคาน้ำมัน อาจทำ "รัสเซีย" ขาดดุลเพิ่มในปี 66

การจำกัดราคาน้ำมัน อาจทำ "รัสเซีย" ขาดดุลเพิ่มในปี 66
TNN ช่อง16
28 ธันวาคม 2565 ( 08:57 )
79
การจำกัดราคาน้ำมัน อาจทำ "รัสเซีย" ขาดดุลเพิ่มในปี 66

นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังของรัสเซีย ระบุว่า การจำกัดเพดานราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันมันดิบและน้ำมันกลั่นของรัสเซียอาจทำให้การผลิตน้ำมันของรัสเซียลดลง 5-7% ในต้นปีหน้า อย่างไรก็ตาม นายซิลูอานอฟให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามภาระผูกพันในการใช้จ่าย โดยจะใช้เงินจากการกู้ยืมและกองทุนสะสมฉุกเฉินตามความจำเป็น

ทั้งนี้ อาจมีการปรับลดปริมาณการส่งออกพลังงาน เนื่องจากบางประเทศกีดกันรัสเซีย และรัสเซียพยายามมองหาตลาดใหม่ ๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะกำหนดผลตอบแทนการส่งออกของรัสเซีย

นอกจากนี้หากปริมาณส่งออกลดลง รัสเซียจะมีเงินทุนเพิ่มเติมจาก 2 แหล่ง ได้แก่ การกู้ยืมเงิน และกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (NWF) ซึ่งสะสมเงินสำรองของรัฐไว้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลรัสเซียกู้ยืมเงินจำนวนมากในไตรมาสปัจจุบันหลังขาดแคลนเงินทุนมาเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากการตัดสินใจส่งกำลังทหารหลายหมื่นนายเข้ารุกรานยูเครน โดยปัจจุบัน รัสเซียคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 2 ล้านล้านรูเบิล (2.924 หมื่นล้านดอลลาร์) จาก NWF ในปี 2565 เนื่องจากการใช้จ่ายทั้งหมดเกิน 30 ล้านล้านรูเบิล ซึ่งมากกว่าแผนเบื้องต้นของปีนี้แล้ว

ขณะที่ นายแอนดี ลิโพว์ ประธานบริษัทลิโพว์ ออยล์ แอสโซซิเอทส์ (Lipow Oil Associates) คาดการณ์ว่าระบุว่า การผลิตน้ำมันในรัฐนอร์ทดาโคตาปรับตัวลง 300,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากสถานการณ์พายุหิมะที่เกิดขึ้น ส่วนการผลิตก๊าซธรรมชาติในประเทศลดลง 10-15% เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวจัด

อย่างไรก็ตาม นายลิโพว์มองว่า ปัญหาด้านสภาพอากาศเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และอุปทานน้ำมันเบนซินยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง