รีเซต

Tesla เตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกราว 14,000 คน หลังยอดขายลดลง

Tesla เตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกราว 14,000 คน หลังยอดขายลดลง
TNN ช่อง16
16 เมษายน 2567 ( 01:40 )
23
Tesla เตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกราว 14,000 คน หลังยอดขายลดลง

เทสลา (Tesla) บริษัทด้านยานยนต์ชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา ประกาศเตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกมากกว่าร้อยละ 10 หรือราว 14,000 คน หลังเผชิญกับปัญหายอดขายที่ลดลง ท่ามกลางสงครามราคารถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่นับวันยิ่งแข่งขันกันอย่างดุเดือดมากขึ้นเรื่อย ๆ


โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังแห่งนี้ มีพนักงานทั่วโลกอยู่ที่ 140,473 คน อ้างอิงจากรายงานประจำปีล่าสุดของบริษัท ณ เดือนธันวาคม ปี 2023


อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการระบุว่า การจ่อเลิกจ้างในครั้งนี้ จะมีตำแหน่งงานใดบ้างที่จะได้รับผลกระทบ แต่จากแหล่งข่าวที่รอยเตอร์ได้รับ พบว่าปัจจุบันมีพนักงานบางส่วน ที่เริ่มได้รับแจ้งเรื่องการเลิกจ้างแล้ว 


โดยจากข้อมูลของรอยเตอร์ ระบุว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของ บริษัทเทสลา (Tesla) ได้กล่าวเน้นยำในบันทึกข้อความของบริษัท (memo) ถึงความสำคัญของการลดต้นทุน และการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 


อีกทั้งยังได้พูดถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของบริษัทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลให้บทบาทและหน้าที่การงานซ้ำซ้อนในบางพื้นที่ ในขณะที่พวกเขาเตรียมบริษัทให้พร้อมสำหรับการเติบโตในระยะต่อไป


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากการเริ่มต้นปีที่ยากลำบากสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายนี้ โดยเทสลามีการส่งมอบรถให้กับลูกค้าประมาณ 387,000 ครั้งในไตรมาสแรกของปี 2024 ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาดประมาณร้อยละ 13 ลดลงครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี


บริษัทได้กล่าวอ้างถึงปัญหาการผลิตที่เกิดจากปัจจัยที่คาดไม่ถึง เช่น การโจมตีการขนส่งในทะเลแดง และการลอบวางเพลิงโรงงานในเบอร์ลิน แต่ตัวเลขดังกล่าว ยังชี้ให้เห็นถึงอุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนตัวลงอีกด้วย


ข้อมูลจาก reutersconnec, theguardian, cnbc, engadget

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง