รีเซต

ชาวแม่ฮ่องสอนโวย วงเวียนเจ้าปัญหา กินเลนรถวิ่ง ท่อระบายน้ำไร้ฝาปิด เข้าบ้านไม่ได้

ชาวแม่ฮ่องสอนโวย วงเวียนเจ้าปัญหา กินเลนรถวิ่ง ท่อระบายน้ำไร้ฝาปิด เข้าบ้านไม่ได้
ข่าวสด
7 พฤษภาคม 2565 ( 17:00 )
103
ชาวแม่ฮ่องสอนโวย วงเวียนเจ้าปัญหา กินเลนรถวิ่ง ท่อระบายน้ำไร้ฝาปิด เข้าบ้านไม่ได้

ชาวแม่ฮ่องสอนโวย วงเวียนเจ้าปัญหา กินเลนรถวิ่ง ท่อระบายน้ำไร้ฝาปิด เข้าบ้านไม่ได้ ต้องเสียเงินทำฝาท่อปิดเอง จี้เร่งแก้หวั่นเกิดอุบัติเหตุ

 

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2565 น.ส.ดรุณี มโนธรรม อายุ 53 ปี ชาวบ้านท่าสองแคว ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชนว่า การก่อสร้างถนนวงเวียน บริเวณหน้าโรงพยาบาลแม่ลาน้อย ต.แม่ลาน้อย ของกรมทางหลวง ซึ่งเป็นแหล่งเศรษฐกิจค้าขายของชาว อ.แม่ลาน้อย กระทบต่อประชาชนในพื้นที่อย่างหนัก จากถนนเดิมที่กว้างขวางกลับได้แคบลง ทำให้รถสัญจรผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

 

 

น.ส.ดรุณี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ขอบถนนเดิม ที่ติดหน้าร้านค้าพาณิชย์ต่างๆ รวมถึงธนาคารออมสิน สาขาแม่ลาน้อย เคยเป็นที่จอดรถ แต่ปัจจุบันไม่มีที่จอดรถแล้ว และมีการทำร่องระบายน้ำข้างถนน เป็นร่องรูปตัววี ไม่มีฝาปิด ทำให้เจ้าของร้านต่างๆ ต้องสร้างฝาปิดร่องระบายน้ำ เพื่อนำยานพาหนะเข้ามาจอดในที่ของตนเองได้สะดวก

 

น.ส.ดรุณี กล่าวอีกว่า ที่สำคัญคือการสร้างถนนวงเวียนบริเวณที่ดังกล่าว มีการทำลายถนนคอนกรีตเสริมเหล็กเส้นเดิมที่เข้าสู่โรงพยาบาลแม่ลาน้อย ส่งผลให้การสัญจรไม่สะดวก กระทบต่อการให้บริการด้านการแพทย์ของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ส่วนร้านค้าที่ขายข้างถนนก็ไม่มีที่ขายของ ซ้ำมีการราดยางมะตอยที่ไม่ได้ตามแบบ ผิวขรุขระ เมื่อฝนตกลงมา น้ำบนถนนได้ไหลเข้าสู่บ้านเรือนประชาชน

 

"ทุกคนได้รับผลกระทบทั้งด้านด้านเศรษฐกิจ ความปลอดภัยบนท้องถนน กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่อย่างหนัก อยากฝากไปถึงผู้บริหารระดับสูงในกรุงเทพมหานคร ให้ลงมาตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ รวมถึงตรวจสอบเรื่องการทุจริตในการก่อสร้างด้วย เนื่องจากพบว่า งบประมาณที่ก่อสร้างเป็นงบที่จัดลงก่อสร้างอีกพื้นที่หนึ่ง ไม่ใช่พื้นที่ปัจจุบัน และทราบมาว่า ผู้ออกแบบถนนดังกล่าวเคยออกแบบก่อสร้างถนนในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง และพบว่ามีปัญหามากมาย" น.ส.ดรุณี กล่าว

 

ด้านนางแสงเพชร ผลวานิชย์ เจ้าของร้านที่อยู่ติดกับถนนวงเวียน กล่าวว่า การก่อสร้างดังกล่าวมีการทำร่องระบายน้ำเป็นรูปตัววี โดยไม่มีฝาปิด ทำให้เจ้าของร้านที่อยู่ติดถนนวงเวียนดังกล่าวเดือดร้อน เพราะไม่สามารถนำรถข้ามเข้ามาในบ้านของตนเองได้ จึงต้องทำฝาปิดร่องระบายน้ำด้วยตนเอง เสียค่าใช้จ่ายอย่างต่ำ 2 หมื่นบาท และมีร้านค้าไม่ต่ำกว่า 30 ร้านที่ได้รับผลกระทบจากร่องระบายน้ำดังกล่าว รวมถึงธนาคารออมสิน สาขาแม่ลาน้อย ที่ได้รับผลกระทบไปด้วย

 

ขณะที่นางสมบูรณ์ พันธ์สมพงษ์ เจ้าของร้านอีกแห่งหนึ่ง ที่อยู่ติดกับธนาคารออมสิน กล่าวว่า ตนต้องเสียเงินทำฝาปิดท่อระบายน้ำ เพื่อให้สามารถนำรถเข้ามาถึงหน้าร้านได้ โดยเฉพาะรถบรรทุกที่ต้องบรรทุกสินค้า เนื่องจากถนนหน้าร้านตนแคบ และรถไม่สามารถจอดได้นาน เพราะจะมีรถที่เข้ามาในวงเวียนผ่านหน้าร้านของตน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาด้วย

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2565 นายโกศล เอกพิณทอง ตัวแทนชาวบ้าน ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ร้องทุกข์มายังสื่อมวลชนว่า ถนนสาย 108 แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่ บริเวณหน้า รพ.แม่ลาน้อย มีการสร้างถนนเพื่อลดอุบัติเหตุ เพื่อความสะดวกในการใช้ถนน เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม เพราะแต่เดิมถนนบริเวณดังกล่าวเป็นทางโค้งขึ้นดอย เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

 

 

นายโกศล ระบุอีกว่า เมื่อมีโครงการสร้างถนนขึ้นใหม่ ชาวบ้านแถบนั้นก็ดีใจ คิดว่าจะได้ลดอุบัติเหตุ และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ปรากฏว่าเมื่อถนนก่อเสร้างแล้วเสร็จ กลับมีปัญหามากกว่าถนนเดิม เกาะกลางถนนมีขนาดใหญ่มาก กว้างกว่าเลนถนนที่รถวิ่ง อีกทั้งรางระบายน้ำมีการทำเป็นตัววี แบบไม่มีฝาปิด ทำให้ร้านค้าร้านอาหารหลายร้านที่อยู่ริมทางดังกล่าวเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

 

 

"ที่สำคัญคืออยากให้มีการตรวจสอบว่า การก่อสร้างถนนบริเวณดังกล่าวถูกต้องตามแบบหรือไม่ งบประมาณในการก่อสร้างเท่าไหร่ รางระบายน้ำแบบตัววีสามารถสร้างในพื้นที่ชุมชนได้หรือไม่ และผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อประชาชนในพื้นที่ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ" นายโกศล ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง