รีเซต

อุบลฯน้ำท่วม สูงถึงบ้านชั้น 2 จมบาดาล 19 อำเภอ อพยพกว่า 2 หมื่นราย

อุบลฯน้ำท่วม สูงถึงบ้านชั้น 2 จมบาดาล 19 อำเภอ อพยพกว่า 2 หมื่นราย
TNN ช่อง16
11 ตุลาคม 2565 ( 17:38 )
218
อุบลฯน้ำท่วม สูงถึงบ้านชั้น 2 จมบาดาล 19 อำเภอ อพยพกว่า 2 หมื่นราย

วันนี้ ( 11 ต.ค. 65 ) สถานการณ์น้ำท่วมอุบลราชธานี ล่าสุดทหารกรมทหารราบที่ 6 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ใช้เรือยางนำข้าวกล่อง น้ำดื่ม และยา ถวายให้พระวัดเสนาวงศ์ บ้านท่าบ้งมั่ง เทศบาลเมืองวารินชำราบ ซึ่งยังอาศัยอยู่ในโบสถ์ที่น้ำยังท่วมไม่ถึง พร้อมตรวจวัดความดันโลหิตพบว่า มีพระบางรูปมีการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ อาจเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกันได้ล่องเรือพูดคุยกับชาวบ้านอุลราชธานี พร้อมมอบข้าวกล่อง น้ำดื่ม ยาให้ชาวบ้าน ซึ่งบ้านถูกน้ำท่วมถึงชั้นที่สองของบ้าน แต่ยังไม่ยอมอพยพออกมา เพราะต้องเฝ้าดูแลทรัพย์สินไม่ให้ถูกโจรมาขโมย

จากการสอบถามทราบว่า ได้ตรวจวัดน้ำท่วมด้วยตัวเอง วันนี้ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเพียง 1 เซนติเมตร แต่ปีนี้น้ำมากกว่าปี 2562 และระหว่างอาศัยอยู่ที่บ้าน ต้องผจญกับสัตว์มีพิษพวกตะขาบที่หนีน้ำมาซุกซ่อนอยู่ตามข้าวของเครื่องใช้ จึงต้องใช้ความระมัดระวังเวลาหยิบจับสิ่งของในช่วงนี้

สำหรับแนวโน้มแม่น้ำมูลที่จังหวัดอุบลราชธานี วันนี้ อยู่ในภาวะทรงตัวที่ความสูง 11.50 เมตร โดยปรับตัวขึ้นจากเมื่อวานเพียง 3 เซนติเมตร หลังจากน้ำทรงตัว 1-2 วัน จะเริ่มลดระดับลง

ส่วนน้ำที่ปล่อยออกจากเขื่อนอุบลรัตน์ ที่จะไหลมาที่จังหวัดใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 สัปดาห์ ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำไม่มาก เพราะแม่น้ำมูลสูงกว่าแม่น้ำโขงกว่า 2 เมตร ทำให้การระบายน้ำออกจากแม่น้ำมูลทำได้ดี โดยช่วงนี้ มีน้ำไหลลงแม่น้ำโขงวันละกว่า 600 ล้านลูกบาศก์เมตร

ส่วนพื้นที่ถูกน้ำท่วมทั้งจังหวัดขณะนี้ 19 อำเภอ วัดจมน้ำ 65 แห่ง โรงเรียน 52 โรง รพ.สต. 9 แห่ง ถนน 86 สาย พื้นที่เกษตรกรรมกว่า 309,000 ไร่ สัตว์เลี้ยงกว่า 440,000 ตัว คนต้องอพยพหนีน้ำ 24,239 คน มูลค่าทางเศรษฐกิจเสียหายขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 5 พันล้านบาท





ข้อมูลจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคอุบลราชธานี 

ภาพจาก  :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคอุบลราชธานี 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง