รีเซต

SINGERลั่นQ3พลิกบวก ล้างบ้านเสร็จ-ธุรกิจเริ่มดี

SINGERลั่นQ3พลิกบวก ล้างบ้านเสร็จ-ธุรกิจเริ่มดี
ทันหุ้น
17 สิงหาคม 2566 ( 07:21 )
22
SINGERลั่นQ3พลิกบวก ล้างบ้านเสร็จ-ธุรกิจเริ่มดี

SINGER พ้นจุดต่ำสุด! ส่งซิกQ3/2566 พลิกกลับเป็นบวก หลังตั้งสำรองหนี้ก้อนโตแล้ว บิ๊ก “นราธิป” เคลียร์โครงสร้างภายในเสร็จ หนุนต้นทุนลดฮวบ 30% พร้อมปั้นรีเทลช็อป 100 สาขา สยายปีกรับทรัพย์เพิ่ม พร้อมรุกตู้แช่ร้านหมูกระทะ

 

นายนราธิป  วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือSINGER เปิดเผยว่า บริษัทประเมินว่าภาพรวมธุรกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/2566 ที่ผ่านมา หลังบริษัทได้มีการตั้งสำรองบริษัทย่อย คือ บริษัท เอสจี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ได้มีการตั้งสำรองลูกหนี้ที่มีความเสี่ยงไปแล้วทั้งหมดแล้วราว 500 ล้านบาท

 

ส่วนตัวเลขที่เหลือนั้นจะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงในระดับที่ต่ำ และบริษัทมองว่าจะสามารถดำเนินการเจรจาเพื่อจัดเก็บหนี้ในส่วนของลูกหนี้ดังกล่าวได้ อีกทั้งยังมีการออกมาตรการรองรับในปรับโครงสร้างหนี้เพิ่มเติมเพื่อป้องกันความเสี่ยง รวมทั้งในส่วนของ SINGER เองได้มีการตั้งสำรองการด้อยค่ามูลค่าสินค้าคงเหลือไปเกือบทั้งหมดแล้ว ซึ่งส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจในช่วงที่เหลือกลับเข้าสู่ภาวะปกติและน่าจะได้เห็นการเติบโตต่อเนื่อง

 

ฟุ้ง Q3 พลิกบวก

 

ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีปรับลดจำนวนพนักงานให้เหลือพนักงานขายที่มีคุณภาพเพียงกว่า 200 คน จากเดิมสิ้นปี 2565 จำนวน 556 คน และอื่นๆ ทำให้ต้นทุนภายในลดลงถึง 30%ในไตรมาส 3/2566ซึ่งจะสะท้อนให้ภาพรวมธุรกิจในช่วงที่เหลือปีนี้ดีขึ้นต่อเนื่อง

 

ดังนั้นทิศทางในไตรมาส 3/2566 ทาง SINGER คาดผลงานจะพลิกกลับมาเป็นบวกได้เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2566 หลังตัวเลขการตั้งสำรองลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับแนวโน้มธุรกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดหารต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น

 

จ่อเปิดรีเทลช็อป

 

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนเปิดร้านค้า (รีเทลช็อป) เพิ่มเติมอีก 100 สาขาทั่วประเทศ จากเดิมที่มียอดขายหลักจากการขายโดยตรง (ไดเร็กต์เซลล์) เพื่อขยายช่องทางสร้างยอดขายเพิ่มเติมและเป็นการช่วยทำให้ฐานลูกค้าของบริษัทการขยายตัวกว้างขึ้น

 

ขณะเดียวกันล่าสุดทาง SINGER ได้ร่วมกับทางบริษัทในเครือ คือ"เจเอ็มที" ในการขยายช่องทางนำเสนอขายสินค้าและบริการผ่าน "ซิงเกอร์แวน" เพื่อเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพิ่มเติม ประกอบกับยังเป็นการสร้างยอดขายและปล่อยสินเชื่ออีกทางหนึ่ง

 

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าของ SINGER ได้มากขึ้น จึงได้มีการหันมาทำตลาดประเภทตู้แช่ โดยเจาะตลาดในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็ก (SMEs) อาทิ ร้านหมูกระทะเพิ่มเติม หวังสนับสนุนการเติบโตให้กับบริษัทอีกทางหนึ่งด้วย

 

อนาคตไกล 9.75 บ.

 

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น SINGER เพราะฝ่ายวิเคราะห์มองว่าจะได้เห็นการฟื้นตัวของธุรกิจนับจากนี้ต่อเนื่อง หลังการเร่งปรับปรุงโครงสร้างต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

 

โดยฝ่ายวิเคราะห์คาดจะได้เห็นบริษัทพลิกกลับมาเติบโตอย่างโดดเด่นในปี2567 โดยคาดจะมีกำไรสูงถึง 532 ล้านบาท  ผลมาจากยอดขายที่กลับมาดีขึ้น ประกอบกับตัวเลขทางการเงินต่างๆ ทั้งปีที่เข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งเมื่อรวมประเด็นต่างๆ ข้างต้น ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง รวมถึงกระแสเงินสดที่ยังอยู่ในระดับที่สูง ดังนั้นจึงประเมินราคาเป้าหมายหุ้น SINGER เบื้องต้นไว้ระดับ 9.75 บาท รวมทั้งมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง