รีเซต

"นิวซีแลนด์" มีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกร้อยละ 0.25

"นิวซีแลนด์" มีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกร้อยละ 0.25
TNN ช่อง16
25 พฤษภาคม 2566 ( 08:43 )
43
"นิวซีแลนด์" มีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกร้อยละ 0.25

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการเป็น 5.5% จาก 5.25% ซึ่งเป็นไปตามที่นักเศรษฐศาสตร์ 18 คน จาก 21 คนคาดการณ์ไว้ในการสำรวจโดย Bloomberg รวมถึงสมาชิกคณะกรรมการหารือเกี่ยวกับทางเลือกในการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามเดิม และลงมติ 5 ต่อ 2 เห็นชอบกับการปรับขึ้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการมั่นใจว่าด้วยอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับจำกัดเป็นระยะเวลาหนึ่ง อัตราเงินเฟ้อของดัชนีราคาผู้บริโภคจะกลับสู่ช่วงเป้าหมายที่ 1-3% ต่อปี ในขณะที่สนับสนุนการจ้างงานสูงสุดอย่างยั่งยืน อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่องจากจุดสูงสุดและด้วยมาตรการคาดการณ์เงินเฟ้อ

โดยการคาดการณ์ของธนาคารแสดงให้เห็นว่า OCR จะไม่สูงขึ้นไปกว่านี้แล้ว โดยการปรับลดจะเริ่มขึ้นในไตรมาสที่ 3 ของปี 2567 ขณะนี้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงมาก โดยคาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะถดถอยเล็กน้อยในไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปีนี้

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางจะยังคงรักษาอคติที่เข้มงวดและเปิดประตูให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปหากจำเป็น

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของการใช้จ่ายของผู้บริโภคผ่อนคลายลง และกิจกรรมการก่อสร้างที่อยู่อาศัยลดลง ในขณะที่ราคาบ้านกลับสู่ระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น ธุรกิจต่างๆ รายงานว่าการขาดอุปสงค์ ไม่ใช่การขาดแคลนแรงงาน ซึ่งถือเป็นข้อจำกัดหลักในปัจจุบัน

ขณะที่ธนาคารตั้งข้อสังเกตว่า การเพิ่มขึ้นของผู้อพยพที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะหนุนการเติบโตและเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ แต่กล่าวว่าคาดว่าอัตราการไหลเข้าของผู้อพยพจะลดลงในไตรมาสต่อๆ ไป 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง