รีเซต

'พฤกษา’ ดึงชุมชนส่งต่อพลังบวกผ่านโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ”

'พฤกษา’ ดึงชุมชนส่งต่อพลังบวกผ่านโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ”
มติชน
14 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:17 )
65
'พฤกษา’ ดึงชุมชนส่งต่อพลังบวกผ่านโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ”

นางสาวอังคณา ลิขิตจรรยากุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By Pruksa เป็นหนึ่งในโครงการปรับปรุงบ้านเพื่อมอบคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับกลุ่มคนพิการและยากจนที่สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจสังคมเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Development) ภายใต้แนวคิด “Tomorrow. Reimagined” โดยโครงการดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นมาจากแนวคิดของพฤกษาที่มุ่งหวังอยากให้คนไทยทุกคนมีบ้าน ที่ต้องอยู่อย่างมีความสุข ไร้กังวล โดยมองไกลไปถึงการสร้างสังคมแบบ Inclusive Society หรือ สังคมที่ทุกคนสามารถใช้ชีวิตในพื้นที่ทางสังคมได้อย่าง เท่าเทียม และมี ศักดิ์ศรี มีโอกาสหรือสิทธิในการเข้าถึงบริการ สถานที่ และข้อมูลทางสังคมได้อย่างเสมอภาคกัน

 

ซึ่งพฤกษาเล็งเห็นว่าสังคมไทยยังมีคนอีกหลายกลุ่มที่ต้องการโอกาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนพิการที่อาศัยในชนบท จึงได้นำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยมาผสานกับความร่วมมือของชุมชนในท้องถิ่น ร่วมสร้างและปรับปรุงสภาพบ้านให้กับคนพิการในชนบท ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้ชีวิต ให้ตอบโจทย์ความพิการของแต่ละบุคคล ช่วยให้คนพิการสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข นอกจากนั้นยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน และช่วยส่งเสริมฟื้นฟูสมรรถนะของคนพิการให้กลับมาแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างแท้จริง

 

โครงการนี้ พฤกษาได้ดำเนินโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และในปี พ.ศ. 2564 ได้ขยายพื้นที่จากเดิมที่จัดขึ้นในจังหวัดขอนแก่น ไปยังจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มเติมอีกด้วย และได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และผู้นำชุมชน รวมถึง โรงพยาบาลวิมุต ในนามบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) พร้อมภาคีเครือข่าย ได้แก่ มูลนิธินวัตกรรมทางสังคม โรงพยาบาลสิรินธร จ.ขอนแก่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพญาชมภู จ.เชียงใหม่ เป็นต้น

 

“พฤกษา ขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน จิตอาสา และภาคีเครือข่ายทุกแห่งที่ได้ร่วมกันสานฝันให้คนพิการมีบ้านที่มั่นคงและปลอดภัย ผ่านโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By Pruksa” ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนภายใต้แนวคิด Tomorrow. Reimagined ของพฤกษาในด้านการสร้างความยั่งยืน โดยพฤกษาหวังว่าโครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคม ช่วยยกระดับชีวิตของคนพิการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรายังมุ่งเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับสากล โดยส่งเสริมสังคมให้มีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีต่อไปในอนาคต”นางสาวอังคณากล่าว

และนอกจากนี้ พฤกษายังได้มีการสนับสนุนการจ้างงานคนพิการสู่สังคมเท่าเทียม โดยดำเนินการต่อเนื่องมาปีนี้เป็นปีที่ 9 เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนพิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ และเสริมสร้างโอกาสให้คนพิการในประเทศไทยสามารถเข้าถึงสวัสดิการและบริการของรัฐ สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้อย่างมีศักดิ์ศรี พฤกษาจึงเชื่อว่าความสุขที่เกิดขึ้นเพื่อคนพิการนี้จะเป็นพลังที่ขยายกว้างไปสู่สังคมที่เท่าเทียมกันอย่างยั่งยืน ภายใต้นโยบายด้านการใส่ใจเพื่อสังคม (Heart to Society)

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง