รีเซต

ทรัมป์ ลงโทษเยอรมนีสั่งถอนทหารมะกันนับหมื่น

ทรัมป์ ลงโทษเยอรมนีสั่งถอนทหารมะกันนับหมื่น
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2563 ( 11:32 )
129
ทรัมป์ ลงโทษเยอรมนีสั่งถอนทหารมะกันนับหมื่น

วันนี้( 30 ก.ค.63) จากคำสั่งดังกล่าวทหารอเมริกันจำนวน 11,900 นายที่ประจำการในเยอรมนี จะถูกส่งกลับสหรัฐฯราว 6,400 คน ส่วนที่เหลือจะถูกย้ายไปประจำการในชาติสมาชิกอื่นๆของนาโต้ เช่น อิตาลีและเบลเยี่ยมแทน เพื่อให้กำลังทหารลดเหลือ 24,000 คน จากปัจจุบันที่มีราว 36,000 คน

ทั้งนี้ กองทัพอเมริกันที่ประจำการในเยอรมนีเป็นผลพวงมาจากสงครามโลกครั้งที่สอง และทำให้ตอนนี้เยอรมนีเป็นประเทศที่มีกองทัพสหรัฐฯประจำการมากที่สุดในยุโรป มีทหารอเมริกันหลากหลายเหล่าทัพประจำการในเยอรมนี ตามมา ด้วยอิตาลี อังกฤษ และสเปน

ทำไมสหรัฐฯถอนทหาร

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อ้างว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพราะเยอรมนีไม่ใช้จ่ายงบป้องกันประเทศตามข้อตกลงขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต

ทั้งนี้ ชาติพันธมิตรในนาโตตกลงกันว่าจะต้องใช้จ่ายงบประมาณป้องกันประเทศให้ได้ 2% ของจีดีพีภายในปี 2024 ซึ่งเยอรมนีและชาติสมาชิกอื่นๆยังไม่ได้จ่ายเงินตามเป้าดังกล่าว 

แผนการนี้ของทรัมป์ประกาศมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว ตอนนั้นเขากล่าวหารัฐบาลเยอรมนีว่าไม่ยอมจ่ายเงินตามที่ตกลงกันไว้ และยังบอกว่าเยอรมนีปฏิบัติต่อสหรัฐฯแย่ในเรื่องของการค้า อีกทั้งเยอรมนีมีแต่ได้ เพราะทหารสหรัฐฯจำนวนมากอยู่ที่นั่นและใช้จ่ายเงินในเยอรมนี

ทรัมป์พร่ำบ่นมาตลอดว่า ชาติสมาชิกนาโตควรทุ่มงบมากกว่านี้ในการป้องกันประเทศของตนเอง ไม่ใช่มาพึ่งพาสหรัฐฯอย่างหนักในการให้แบกรับค่าใช้จ่ายเพื่อการรักษานาโตไว้ ในครั้งนี้ทรัมป์บอกกับนักข่าวว่า เราจะไม่ยอมถูกหลอกอีกต่อไปเราจะถอนทหารเพราะพวกเขาไม่ยอมจ่ายเงิน 

อย่างไรก็ตาม นายมาร์ค แอสเพอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ชี้แจงเหตุผลที่แตกต่างจากนายทรัมป์ โดยบอกว่า การย้ายทหารออกนั้นเป็นเพราะสหรัฐฯมีการปรับแผนเรื่องการวางกำลังในภูมิภาคเพื่อเสริมศักยภาพของสหรัฐฯและนาโตในการยับยั้งอิทธิพลของรัสเซียให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะมีการย้ายศูนย์บัญชาการสหรัฐฯในยุโรป หรือ EUCOM ออกจากเยอรมนีไปที่เบลเยี่ยมด้วย เพื่อไปอยู่ร่วมกับศูนย์บัญชาการทางทหารของนาโตที่อยู่ที่นั่น รวมไปถึงศูนย์บัญชาการแอฟริกาก็อยู่ที่เบลเยี่ยมเช่นกัน ในขณะที่ฝูงบิน F-16 จะย้ายไปประจำการที่อิตาลีแทน

ผลกระทบ

การตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้สหรัฐฯต้องเสียเงินอีกหลายพันล้านดอลลาร์ และเป็นการลดกำลังทหารของสหรัฐฯในเยอรมนีลงมากกว่า 25% และทำให้มีเสียงตำหนิจากทางการเยอรมนี โดยประธานคณะกรรมฺการด้านการต่างประเทศของเยอรมนีระบุว่า จะทำให้พันธมิตรนาโตอ่อนแอลง ขณะที่ประธานแคว้นบาวาเรียกล่าวว่า ทำให้ส่งผลต่อความสัมพันธ์เยอรมนี-สหรัฐฯด้วย

ในสหรัฐฯเองนักการเมืองทั้งสองพรรคประสานเสียงตำหนิ เช่น สว.แจ๊ค รีด จากพรรคเดโมแครต ระบุว่า เป็นการสร้างแผลให้ตัวเองและส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของอเมริกา 

ส่วนสว. มิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับบลิกันระบุว่า นี่คือ “ความผิดพลาดอย่างมหันต์” และเหมือนเป็นการ “ตบหน้า” เพื่อนและพันธมิตรของสหรัฐฯเองทั้งๆที่ควรใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นกว่าเดิมเพื่อรับมือกับอิทธิพลของรัสเซียและจีน

นายรอมนีย์ยังกล่าวด้วยว่า การตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐฯเหมือนเป็นการมอบของขวัญให้รัสเซีย ในช่วงเวลาที่เรารู้ดีว่ารัสเซียนั้นสนับสนุนกลุ่มตาลีบัน และมีรายงานเรื่องการตั้งค่าหัวในการฆ่าทหารอเมริกัน การตัดสินใจครั้งนี้อาจได้คะแนนกับการเมืองในสหรัฐฯในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ผลกระทบจะเกิดในระยะยาวและเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯเอง

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งคำถามว่า ประเทศที่ทรัมป์จะย้ายทหารไปประจำการแทน อย่างเบลเยี่ยมและอิตาลี ก็จ่ายเงินด้านกลาโหมในสัดส่วนที่น้อยกว่าเยอรมนีด้วยซ้ำไป แถมสหรัฐฯยังต้องเสียเงินเพิ่มอีกหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างอาคารและโครงสร้างอื่นๆเพิ่มขึ้นอีกเพื่อรองรับทหารที่จะถูกส่งเข้าไปเพิ่มในชาติอื่นๆ

ทั้งนี้ เยอรมนีใช้จ่ายงบประมาณด้านกลาโหมที่ 1.38% ขณะที่อิตาลีจ่ายงบประมาณด้านกลาโหมราว 1.22% ส่วนเบลเยี่ยม 0.93% หรือแทบจะต่ำสุดของชาติสมาชิกนาโต้ด้วยซ้ำ 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โจ ไบเดน" ได้คะแนนท่วมท้นเตรียมสู้ศึกชิงเก้าอี้ปธน.กับ "ทรัมป์"

‘ทรัมป์’ ยืนกรานไม่บังคับชาวอเมริกันสวมแมสก์ ให้เสรีภาพเต็มที่

ผลสำรวจคะแนนนิยมของ 'ทรัมป์' ร่วงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง