รีเซต

จีนซัดประชุมประชาธิปไตยสหรัฐเป็น “อาวุธทำลายล้างสูง” ยุยงโลกแตกแยก

จีนซัดประชุมประชาธิปไตยสหรัฐเป็น “อาวุธทำลายล้างสูง” ยุยงโลกแตกแยก
ข่าวสด
11 ธันวาคม 2564 ( 14:33 )
50
จีนซัดประชุมประชาธิปไตยสหรัฐเป็น “อาวุธทำลายล้างสูง” ยุยงโลกแตกแยก

จีนซัดประชุมประชาธิปไตยสหรัฐเป็น - วันที่ 11 ธ.ค. เอเอฟพี รายงานว่า รัฐบาลจีนแถลงโจมตีการจัด การประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ที่รัฐบาล ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา จัดขึ้นเป็นครั้งแรกร่วมกับ 110 ประเทศและเขตการปกครอง ผ่านการประชุมออนไลน์เมื่อวันที่ 9-10 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า

 

จีนซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุม เช่นเดียวกับรัสเซีย ฮังการี และไทย ตราหน้าว่าการประชุมดังกล่าวเป็น “อาวุธทำลายล้างสูง”

 

เพราะมีจุดมุ่งหมายในการรวมตัวและสนับสนุนประเทศพันธมิตรที่มีอุดมการณ์คล้ายกันเพื่อเผชิญหน้ากับประเทศที่มีแนวคิดแตกต่าง รวมทั้งครหาประธานาธิบดีไบเดนอย่างโกรธเคืองว่ากำลังสร้างยุคแห่งสงครามเย็นด้วยการปลุกปั่นความต่างของอุดมการณ์ทางการเมือง

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนโพสต์แถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า “ประชาธิปไตยกลายเป็นอาวุธทำลายล้างสูงที่ใช้โดยสหรัฐอเมริกาเพื่อแทรกแซงกิจการในประเทศอื่นๆ” และว่ารัฐบาลสหรัฐยังมีส่วนปลุกระดมให้เกิดการปฏิวัติสี การลุกฮือและใช้สีเป็นสัญลักษณ์เพื่อโค่นล้มรัฐบาลในหลายประเทศ

 

การประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยของสหรัฐก่อให้เกิดอคติทางอุดมการณ์ เป็นประชาธิปไตยที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือและอาวุธเพื่อแบ่งแยกและนำไปสู่การเผชิญหน้า รัฐบาลจีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะต่อต้านและคัดค้านอย่างเด็ดขาดต่อประชาธิปไตยจอมปลอมทุกรูปแบบ

 

รายงานระบุอีกว่าก่อนการประชุมเพื่อประชาธิปไตยของประธานาธิบดีไบเดนจะเปิดฉาก รัฐบาลจีนเดินหน้าวิพากษ์วิจารณ์ระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐว่าเต็มไปด้วยการทุจริตและความล้มเหลว

 

 

ขณะที่ทางการจีนเร่งเผยแพร่เอกสารยกย่องระบบการปกครองของประเทศว่าเป็นประชาธิปไตยของประชาชนทั้งกระบวนการ เพื่อเพิ่มความชอบธรรมของพรรคคอมมิวนิสต์ซึ่งมีความเป็นเผด็จการมากขึ้นภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

 

ทั้งนี้ แม้ทางการสหรัฐจะย้ำเสมอว่าไม่มีทางเกิดสงครามเย็นซ้ำรอยประวัติศาสตร์อีกครั้ง แต่ความสัมพันธ์ตึงเครียดระหว่างสองชาติมหาอำนาจสหรัฐ-จีนที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงสงครามการค้า การแข่งขันทางเทคโนโลยี ประเด็นละเมิดสิทธิมนุษยชน ปมปัญหาในเขตปกครองตนเองซินเกียง-อุยกูร์ และความพยายามรวมชาติกับไต้หวัน ทำให้หลายฝ่ายมองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามเย็น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง