รีเซต

แม่น้ำน้อย สูงต่อเนื่อง ชาวบางไทรเดือดร้อนหนัก ต้องซื้อไม้หนุนบ้านหนีน้ำ

แม่น้ำน้อย สูงต่อเนื่อง ชาวบางไทรเดือดร้อนหนัก ต้องซื้อไม้หนุนบ้านหนีน้ำ
มติชน
11 ตุลาคม 2565 ( 16:23 )
142
แม่น้ำน้อย สูงต่อเนื่อง ชาวบางไทรเดือดร้อนหนัก ต้องซื้อไม้หนุนบ้านหนีน้ำ

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงสานถานการน้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า จากการที่เขื่อนเจ้าพรยา ยังคงระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อน สูงสุดในวันนี้ คือ 3,154 ลบ.ม./วินาที ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน จ.พระนครศรีอยุธยา ยังคงเพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงปริมาณน้ำในแม่น้ำน้อยซึ่งรับมวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำยังคงขึ้นสูงขึ้น

ชาวบ้าน ใน ต.กระแชง อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งแม่น้ำน้อยไหลผ่าน ได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ถนนทางเข้าชุมชน วัด โรงเรียน สูงประมาณ 1.50 -2 เมตร บ้านเรือนบางหลังระดับน้ำจะท่วมถึงพื้นบ้าน บ้านบางหลังน้ำท่วมตัวพื้นบ้าน ต้องหนุนพื้นบ้าน เพื่อเก็บของ และใช้เป็นที่พักอาศัย ส่วนในช่วงเวลากลางวันต้องมาอาศัยอยู่ริมถนน ชาวบ้านยังต้องนำเรือไม้มาซ่อมแซมเพื่อใช้งาน เนื่องจากเรือพลาสติกที่มีอยู่ไม่พอใช้เพราะ ในครอบครัวมีหลายคน จะได้ไม่ต้องคอยกัน ไม่คิดว่าน้ำจะท่วมสูงขนาดนี้ โดยทางอบต. ได้นำเต็นท์มากางเอาเอาไว้ให้ รถยนต์รถจักรยานยนต์ จอดไว้ริมถนน และต้องล่ามโซ่ล็อกกุญแจ เพื่อป้องกัน คนร้ายที่จะอาศัยช่วงเวลานี้มาก่อเหตุขโมยรถจักรยานยนต์

 

 

นายวิเชียร ดุษฎี อายุ 75 ปี พร้อมด้วย นายโชติพัฒน์ ดุษฎี อายุ 52 ปี ลูกชาย ต้องใช้เรือจำนวน 2 ลำ ฝ่ากระแสน้ำที่ไหลแรง ออกมาขนไม้ และอุปกรณ์ที่จะใช้ในการหนุนบ้านที่กำลังจะถูกน้ำท่วมพื้นบ้าน

นายโชติพัฒน์ กล่าวว่า บ้านถูกน้ำท่วมมาได้ประมาณ 1 เดือนระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเร็วเมื่อช่วงประมาณ 2-3 วันที่ผ่านมา จนจะถึงพื้นบ้าน ซึ่งที่บ้าน อยู่ด้วยกันรวม 5 คน มีผู้สูงอายุ 2 คน และเด็ก 1 คน ตนเองมีอาชีพทำเหยื่อตกปลาขาย ต้องนำเงินสดกว่า 10,000 บาท ไปซื้อไม้ และอุปกรณ์เพื่อมาหนุนพื้นบ้านเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย และประกอบอาชีพ ต้องทยอยซื้อมาแล้วขนลงเรือ ขับเรือลากกันเข้าไปภายในบ้าน ไม้มีราคาเพิ่มสูงขึ้น เงินที่เก็บไว้ใช้จ่ายต้องนำมาใช้ในการให้พักอาศัย ทำงานในบ้านได้ก่อน พอจะเหลืองเงินทุน นิดหน่อย ต้องสู้กันไป ช่วยเหลือตัวเองกันก่อน

 

 

สำหรับอำเภอบางไทรถูกน้ำท่วมแล้ว 23 ตำบล 136 หมู่บ้าน 7,264 ครัวเรือน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง