รีเซต

ฟิลิปปินส์หวนใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ฉีดคนกลุ่มอายุต่ำกว่า 60 ปี

ฟิลิปปินส์หวนใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ฉีดคนกลุ่มอายุต่ำกว่า 60 ปี
มติชน
19 เมษายน 2564 ( 17:11 )
130
ฟิลิปปินส์หวนใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ฉีดคนกลุ่มอายุต่ำกว่า 60 ปี

เมื่อวันที่ 19 เมษายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟิลิปปินส์ประกาศจะกลับมาฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าให้กับประชาชนกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี หลังจากได้ระงับการฉีดวัคซีนตัวนี้ไป เนื่องจากมีรายงานกรณีเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าขึ้นในหลายประเทศก่อนหน้านี้

 

นางมาเรีย โรซาริโอ เวอร์เกเร ปลัดกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ ซึ่งแถลงถึงการตัดสินใจกลับมาใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า กล่าวว่า การฉีดวัคซีนมีผลดีมากกว่าความเสี่ยง โดยมีเปอร์เซ็นต์เพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่จะเกิดผลข้างเคียงดังกล่าวสำหรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า และว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเผยแพร่คำแนะนำที่รวมถึงข้อควรระวังต่างๆ ในการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าด้วย

 

ก่อนหน้านี้องค์การยายุโรป(อีเอ็มเอ)ระบุว่าภาวะลิ่มเลือดอุดตันนั้นเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ยากสำหรับการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า

 

อย่างไรก็ดีฟิลิปปินส์ยังไม่มีรายงานกรณีมีผู้ได้รับวัคซีนเกิดปัญหาลิ่มเลือดอุดตัน แต่ก็ได้ระงับการฉีดวัคซีนตัวนี้ให้กับประชาชนกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีไปเมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา หลังมีรายงานเกิดกรณีดังกล่าวนี้ในบางประเทศ

 

ฟิลิปปินส์ ประเทศที่มีประชากรราว 108 ล้านคน เป็นหนึ่งในชาติเอเชียที่กำลังต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก โดยฟิลิปปินส์ได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วจำนวนไม่ถึง 1.5 ล้านโดส ซึ่ง 86% เป็นการฉีดเข็มแรก ขณะที่ฟิลิปปินส์มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศแล้วกว่า 936,133 ราย และมีผู้เสียชีวิต 15,960 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง