รีเซต

เม็กซิโกจัดเทศกาล “วันแห่งความตาย” ดึงดูดนักท่องเที่ยวคึกคัก

เม็กซิโกจัดเทศกาล “วันแห่งความตาย” ดึงดูดนักท่องเที่ยวคึกคัก
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2565 ( 08:19 )
67
เม็กซิโกจัดเทศกาล “วันแห่งความตาย” ดึงดูดนักท่องเที่ยวคึกคัก

วันนี้ ( 28 ต.ค. 65 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสกะโหลกหลากสีสันขนาดยักษ์ และโครงกระดูกสีสันสวยงามหลายชิ้น โผล่บนถนนสายสำคัญในกรุงเม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโกตั้งแต่วันอังคารที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่เม็กซิโกเตรียมพร้อมสำหรับการฉลองเทศกาล “วันแห่งความตาย” (Day of the Dead) โดยผู้คนที่สัญจรไปมา ต่างชื่นชอบในนิทรรศการนี้ ซึ่งประกอบด้วยหัวกะโหลกขนาดใหญ่ 10 ชิ้น ที่สร้างสรรค์ผลงานโดยศิลปินท้องถิ่นและต่างประเทศ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมของเม็กซิโก

ประชาชนต้องหยุดเพื่อถ่ายเซลฟีกับหัวกะโหลกขนาดยักษ์ และร่างกาตรินา (Catrina) โครงกระดูกหญิงสาวที่แต่งแต้มใบหน้าด้วยสีสันอันโดดเด่นและเครื่องแต่งกายสุดอลัง ซึ่งถือเป็นนางเอกของงาน บนถนนสายดังกล่าว ที่ซึ่งผู้ขายดอกดาวเรืองข้างถนน ก็ได้เสนอขายสินค้าของพวกเขาด้วย โดยดอกดาวเรือง ถือว่าเป็นดอกไม้ประจำเทศกาลนี้

นิทรรศการนี้ คาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้หลายหมื่นคน และจะมีไปจนถึงวันที่ 13 พฤศจิกายน

ทั้งนี้ “วันแห่งความตาย” ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ก่อนการเข้ามาล่าอาณานิคมของสเปน  ที่ครอบครัวชาวเม็กซิโกจะระลึกถึงผู้ล่วงลับ และเฉลิมฉลองความต่อเนื่องของชีวิต ชาวเม็กซิโกได้จัดเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ผู้ตาย ซึ่งรวมถึงรูปถ่าย, อาหาร, เทียน, ดอกไม้, ของใช้ส่วนตัว, กะโหลกที่ทำจากน้ำตาล, โครงกระดูกเปเปอร์มาเช่ และขนมหวาน

วันที่ 2 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันที่เรียกว่า เทศกาล “เดีย เด ลอส มวยร์โตส” (Dia de los Muertos) หรือ “วันแห่งดวงวิญญาณทั้งหมด” (All souls’ Day) โดยจะมีการตั้งแท่นพิธีเพื่อเฉลิมฉลองการกลับมาของดวงวิญญาณบรรพบุรุษและบุคคลอันเป็นที่รัก ที่พรากจากไปสู่ปรโลกกลับมาหาคนในครอบครัว เป็นการผสมผสานอิทธิพลของสเปนกับการบูชาบรรพบุรุษของชนพื้นเมืองในอเมริกาใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่ที่มีประชากรพื้นเมืองแข็งแกร่ง เช่น ในเม็กซิโก กัวเตมาลา เปรู โบลิเวีย และเอกวาดอร์




ภาพจาก  :  AFP/รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง