รีเซต

FAO ชี้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กระทบ 'หญิงชนบท-ยากจน-สูงวัย' มากสุด

FAO ชี้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กระทบ 'หญิงชนบท-ยากจน-สูงวัย' มากสุด
Xinhua
6 มีนาคม 2567 ( 17:18 )
39
FAO ชี้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กระทบ 'หญิงชนบท-ยากจน-สูงวัย' มากสุด

(แฟ้มภาพซินหัว : โคลอสเซียมในกรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี วันที่ 18 มี.ค. 2023)

โรม, 6 มี.ค. (ซินหัว) -- รายงานจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เมื่อวันอังคาร (5 มี.ค.) ระบุว่าเกษตรกร คนจน และประชากรสูงวัยที่เป็นผู้หญิง ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุด และการตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้ต้องใช้มาตรการแบบมุ่งเป้า

ผลการศึกษา "สภาพภูมิอากาศอันอยุติธรรม" (Unjust Climate) เผยว่าคนกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบจากความเหลื่อมล้ำทางรายได้อันเกี่ยวพันกับสภาพภูมิอากาศอย่างไม่สมส่วน เพราะไม่ได้มีความสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศเลวร้ายเทียบเท่าคนกลุ่มอื่นๆ

ทั้งนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญแปดคนและที่ปรึกษาจากหลายวงการดำเนินการศึกษาข้างต้นด้วยระยะเวลา 2 ปี เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลทางสังคมและเศรษฐกิจจากครัวเรือนชนบท 109,000 ครัวเรือนในประเทศรายได้ต่ำ-ปานกลาง 24 แห่ง คิดเป็นจำนวนประชากรกว่า 950 ล้านคน

ผลการศึกษาพบว่าหากอุณหภูมิเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเพียง 1 องศาเซลเซียส ผู้หญิงในชนบทจะสูญเสียรายได้ราวร้อยละ 34 เมื่อเทียบกับผู้ชายขณะเดียวกันภาวะอุณหภูมิสูงขึ้นทำให้ครัวเรือนยากจนต้องพึ่งพาการเกษตรที่อ่อนไหวต่อสภาพภูมิอากาศเพิ่มขึ้น และพวกเขาอาจสูญเสียรายได้เฉลี่ยร้อยละ 4.4 เมื่อเทียบกับครัวเรือนที่ไม่ยากจน หากเผชิญเหตุน้ำท่วม

ผลการศึกษานี้ที่จัดหมวดหมู่ตามเพศสภาพ ความมั่งคั่ง และอายุ มุ่งชี้แนะนานาประเทศในการพัฒนาแผนรับมือเพื่อตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของคนกลุ่มที่ได้รับผลกระทบนิโคลัส ซิตโค นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำองค์การฯ และผู้นำการเขียนรายงาน แสดงความหวังว่าจะมีการคำนึงถึงความแตกต่างด้านความเปราะบางของผู้คนเพิ่มขึ้น เพราะความเปราะบางของคนแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน ทำให้ต้องได้รับการสนับสนุนที่แตกต่างกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง