รีเซต

นายกอังกฤษยอมรับ “แผนลดภาษี” ทำเศรษฐกิจหยุดชะงัก!

นายกอังกฤษยอมรับ “แผนลดภาษี” ทำเศรษฐกิจหยุดชะงัก!
TNN ช่อง16
3 ตุลาคม 2565 ( 09:40 )
77
นายกอังกฤษยอมรับ “แผนลดภาษี” ทำเศรษฐกิจหยุดชะงัก!

รายงานจาก BBC ระบุว่า นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ ออกมายอมรับว่า แผนลดภาษีล่าสุดที่มีวงเงิน 4.5 หมื่นล้านปอนด์ และมาจากการกู้ยืมของรัฐบาล อาจส่งผลให้เศรษฐกิจหยุดชะงักในระยะสั้น

โดยเธอได้เขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ในหนังสือพิมพ์เดอะซัน พร้อมระบุว่า เธอได้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด และจะยึดสถานะการเงินของประเทศเป็นหลัก 

ทั้งนี้ แผนของรัฐบาลอังกฤษส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่าเงินปอนด์จะอ่อนค่าหนัก และบีบให้ธนาคารกลางอังกฤษต้องยื่นมือเข้ามาสร้างความมั่นใจให้กับตลาด

ซึ่งนายกฯ อังกฤษยืนหยัดไม่ทำตามข้อเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการลดหย่อนภาษี หรือเผยแพร่การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของหน่วยงานกำกับดูแลการคลังอิสระและการวิเคราะห์แผนภาษีดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าจะเผยแพร่การคาดการณ์ของสำนักงบประมาณในวันที่ 23 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะเสนอแผนเศรษฐกิจเพิ่มเติม 

แต่สมาชิกบางส่วนของพรรคอนุรักษนิยม ซึ่งเป็นพรรคเดียวกันกับนายกฯ ทรัสส์ ต้องการดำเนินการเร็วขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตลาดการเงินที่ปั่นป่วน

นอกจากนี้ ผู้นำอังกฤษยังย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโต โดยมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่น่าจะรวมถึงมาตรการ 8 เรื่อง ได้แก่ กฎระเบียบทางธุรกิจ การเกษตร ที่อยู่อาศัยและการวางแผน การเข้าเมือง โทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ต บริการทางการเงิน การดูแลเด็ก และพลังงาน

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง