รีเซต

‘พิพัฒน์’ แจง ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เลื่อนเที่ยวได้สูงสุด 1 ปี ย้ำไม่ยึดเงินที่จ่ายแล้ว

‘พิพัฒน์’ แจง ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เลื่อนเที่ยวได้สูงสุด 1 ปี ย้ำไม่ยึดเงินที่จ่ายแล้ว
มติชน
24 ธันวาคม 2563 ( 08:00 )
67
‘พิพัฒน์’ แจง ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เลื่อนเที่ยวได้สูงสุด 1 ปี ย้ำไม่ยึดเงินที่จ่ายแล้ว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากกรณีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายราย จนต้องล็อกดาวน์จังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติมอีกจำนวนมากนั้น แนวทางในการดูแลนักท่องเที่ยวไทย ที่ได้รับผลกระทบ จากการเตรียมใช้สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน แต่ไม่สามารถใช้ได้ เพราะติดปัญหาในเรื่องดังกล่าว จนทำให้ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวยกเลิกและเลื่อนการเดินทางในช่วงปีใหม่ที่วางแผนไว้ ซึ่งบางรายได้ทำการจองและชำระเงินไปแล้ว จึงมีความกังวลว่า หากเลื่อนการเข้าพักไม่ได้ จะต้องเสียค่าจองที่จ่ายแล้ว 60% ไป ซึ่งจากการหารือร่วมกับสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) ยืนยันว่า ผู้ใช้สิทธิสามารถเลื่อนการเข้าพักได้ 6-12 เดือน

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เราเที่ยวด้วยกันจะมีการขยายเวลาหรือไม่นั้น ขณะนี้จำนวนห้องพัก 5 ล้านห้องเดิมนั้น มีการจองจนครบตามกำหนดไว้แล้ว ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบและพิจารณาว่า จำนวนยอดจองใช้สิทธิทั้งหมด ถือเป็นการจองและเข้าพักจริงหรือไม่ หรืออาจเป็นการจองเพื่อวัตถุประสงค์อื่น เหมือนที่ตรวจสอบพบความผิดปกติของการทำธุรกรรม ทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เข้าแจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดี ซึ่งการตรวจสอบการทุจริตในโครงการ ตอนนี้ ขอให้เป็นขั้นตอนการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน และเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ ส่วนการขยายเวลาเพิ่มเติมนั้น ยังขอหารือร่วมกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

 

“การพิจารณาเรื่องการยกเลิกเคาต์ดาวน์ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ของแต่ละจังหวัดที่ยังไม่ชัดเจน อาทิ ที่ตนเองต้องไปร่วมงานเคาต์ดาวน์ที่จังหวัดกระบี่ ก็ยังไม่แน่ใจว่ายังจัดอยู่หรือไม่ แต่ที่กรุงเทพฯ ในจุดใหญ่ที่จะมีการรวมตัวของคนจำนวนมาก อาทิ ไอคอนสยาม และเซ็นทรัลเวิล์ด ล่าสุดทราบว่าแจ้งยกเลิกแล้ว แต่อาจยังมีการจุดพลุอยู่ ซึ่งก็ขอให้คนดูอยู่ที่บ้านแทน เพื่อไม่ต้องมารวมกลุ่มกัน โดยในช่วงวันหยุดปีใหม่ หากใครที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยว ก็สามารถทำได้อยู่ แต่ต้องระวังตัวเองและขอให้มั่นใจว่าระบบสาธรณสุขของประเทศไทยจะจำกัดการระบาดได้อย่างรวดเร็ว” นายพิพัฒน์ กล่าว

 

ทั้งนี้ กระทรวงการฯ มีแนวทางที่จะขยายเวลาให้ลูกค้าที่จองโรงแรมเรียบร้อยแล้ว ผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เลื่อนเวลาการใช้สิทธิออกไป จากเดิมที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้ใช้สิทธิถึงเดือน เมษายน 2564 แต่ในเบื้องต้นเงื่อนไขในการใช้งบประมาณดังกล่าว จะสามารถใช้ได้ถึงเดือน กันยายน 2564 แต่หากจะยืดระยะเวลาออกการใช้สิทธิออกไปจนถึงเดือน ธันวาคม 2564 ได้หรือไม่นั้น กระทรวงฯ ได้เตรียมหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ เพื่อพิจารณาเปิดให้จองห้องพักในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เพิ่มเติมอีก 1 ล้านคืน ซึ่งได้เลื่อนมาจากวันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากพบพฤติกรรมทุจริตในการร่วมโครงการ แต่เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยว จะได้ใช้สิทธิในโครงการได้ก่อนถึงวันขึ้นปีใหม่นี้

 

ด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า ทางสมาคมเตรียมมอบแนวนี้ ให้กับทางโรงแรมที่อยู่ในเครือข่ายประมาณ 1,000 แห่ง รวม 150,000 ห้อง โดยยืนยันว่า ยินดีให้ลูกค้าการเลื่อนการเดินทาง หรือเปลี่ยนเป็นของขวัญดิจิทัล รวมถึงไม่มีการสนับสนุนให้โรงแรมยึดเงินที่ลูกค้าชำระการจองมาแล้ว จากลูกค้าที่ยกเลิกการเดินทาง ส่วนจำนวนของลูกค้าที่ขอเลื่อนการเดินทางในช่วงปีใหม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ส่วนลูกค้าที่จองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ (โอทีเอ) อาทิ อโกด้า เบื้องต้นจะต้องแจ้งเลื่อนสิทธิผ่านทางโอทีเอนั้น จากนั้นทางโอทีเอจะต้องติดต่อมาทางโรงแรมอีกครั้ง ว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง