รีเซต

ABMเฮงต่างชาติลงทุนไทย ตุนไม้พร้อมผลิต3หมื่นตัน

ABMเฮงต่างชาติลงทุนไทย ตุนไม้พร้อมผลิต3หมื่นตัน
ทันหุ้น
16 มิถุนายน 2564 ( 09:00 )
142
ABMเฮงต่างชาติลงทุนไทย ตุนไม้พร้อมผลิต3หมื่นตัน

 

ทันหุ้น – ABM ส่งสัญญาณทิศทางธุรกิจโตเด่น รับอานิสงส์ต่างชาติเข้าลงทุนในไทยเพียบ พร้อมเผยปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมยางรถยนต์มีความต้องการใช้เชื้อเพลิงชีวมวลสูงขึ้น พร้อมกางแผนขยายโรงงานผลิตชีวมวลอัดแท่ง และเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่ง ล่าสุดทำสัญญาซื้อไม้โตเร็ว ใช้เป็นแหล่งวัตถุดิบ บนพื้นที่ 3 พันไร่ คาดได้ไม้ถึง 3 หมื่นตัน

 

นายพนม ควรสถาพร กรรมการ บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) หรือ ABM ผู้ประกอบธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวล เปิดเผยว่า ทิศทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวลยังเติบโตได้ดี โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าภูมิภาคเอเชียและประเทศไทย ทั้งนี้ผู้ประกอบการต่างชาติ เข้ามาลงทุนในประเทศไทยค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการผลิตยางรถยนต์ ซึ่งความต้องการใช้เชื้อเพลิงชีวมวลสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมผลิตสินค้าดังกล่าวมีความต้องการสูงขึ้น เป็นไปตามการขยายตัวของโรงงานอุตสาหกรรม และภาคการผลิต

 

ส่งสัญญาณธุรกิจดี

 

ขณะเดียวกันคาดว่า ABM จะมีทิศทางผลประกอบการดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากที่ผ่านมา เนื่องจาก 2-3 ปีก่อน ABM ได้รับผลกระทบจากการบริหารจัดการทางธุรกิจ อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายจากธุรกิจต่างประเทศค่อนข้างมาก ขณะที่ปัจจุบัน ABM ได้ตัดปัญหาดังกล่าว และแก้ไขการดำเนินธุรกิจให้เป็นปกติแล้ว แต่อย่างไรก็ตามปัจจัยที่จะกดดันธุรกิจในปัจจุบันคือสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะการส่งสินค้าให้กับลูกค้าในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งช่วงต้นปี 2564 บริษัทไม่สามารถส่งออกสินค้าให้กับลูกค้าญี่ปุ่นได้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ยังกดดันการส่งออก

 

ด้านแผนการขยายการลงทุน บริษัทมีแผนจะขยายโรงงานผลิตชีวมวลอัดแท่งที่อำเภอบางน้ำจืด จังหวัดสมุทรสาคร กำลังผลิตทั้งหมด 2 พันตันต่อเดือน รวมถึงแผนการลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งสินค้าของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการลงทุนเพิ่มจำนวนรถขนส่ง และการเพิ่มคลังสินค้า

 

การจัดหาวัตถุดิบ

 

นอกจากนี้บริษัทมีแผนปรับปรุงประสิทธิภาพรถขนส่ง และลดต้นทุนเพื่อให้แข่งขันทางการตลาดได้ และบริษัทได้ทำสัญญาซื้อไม้โตเร็ว (Acacia Species) เพื่อเป็นแหล่งวัตถุดิบผลิตสินค้า และรองรับความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการขาดแคลนสินค้าในอนาคต โดยบริษัทได้ทำสัญญาซื้อไม้โตเร็วจากสวนป่าในสังกัดองค์การอุตสาหกรรมกรรมป่าไม้ภาคใต้ บนพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 3 พันไร่ คาดว่าจะได้ไม้ทั้งหมด 3 หมื่นตัน โดยคาดจะได้รับผลผลิตจากสัญญาดังกล่าวในปี 2565

 

ส่วนผลการดำเนินงานในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 1.8-2 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทสามารถควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย และการจัดการส่งสินค้าได้อย่างรัดกุม ทำให้ค่าใช้จ่ายและต้นทุนในการขายสินค้าลดลง อนึ่ง 3 เดือนแรกของปี 2564 บริษัทมีรายได้แล้ว 476.35 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 9.68 ล้านบาท

 

สำหรับการประกอบธุรกิจของ ABM บริษัทเป็นผู้จัดหาและจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวล 5 ประเภท คือ 1) กะลาปาล์ม 2) ไม้สับและส่วนอื่นๆของไม้ 3) ขี้กบ ขี้เลื่อย และฝุ่นไม้ 4) ชีวมวลอัดแท่ง และ 5) สินค้าอื่น

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง