รีเซต

แห่ลงทะเบียน! หลังแบงก์ออมสิน เปิด 'กู้ฉุกเฉิน' ผ่านแอพ จ่อปลอบใจ คนกู้ไม่ผ่าน

แห่ลงทะเบียน! หลังแบงก์ออมสิน เปิด 'กู้ฉุกเฉิน' ผ่านแอพ จ่อปลอบใจ คนกู้ไม่ผ่าน
ข่าวสด
24 มกราคม 2564 ( 17:09 )
101
แห่ลงทะเบียน! หลังแบงก์ออมสิน เปิด 'กู้ฉุกเฉิน' ผ่านแอพ จ่อปลอบใจ คนกู้ไม่ผ่าน

แห่ลงทะเบียน! หลังธนาคารออมสิน เปิด 'กู้ฉุกเฉิน' ช่วยเหลือประชาชนช่วงโควิด-19 สูงสุดรายละ 50,000 บาท ผ่านแอพ จ่อขยายวงเงิน-ปลอบใจ คนกู้ไม่ผ่าน

 

วันนี้ (24 ม.ค.) นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการสินเชื่อเสริมพลังฐานราก วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ว่า ขณะนี้มีประชาชนที่สนใจยื่นกู้ในโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นประเมินว่าจะเต็มวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ภายใน 1-2 วันนี้ โดยในรายละเอียดอาจต้องขอประเมินจากจำนวนผู้กู้ทั้งหมด รวมถึงขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ซึ่งต้องมีการตรวจสอบเครดิตบูโรด้วย จึงจะสามารถสรุปตัวเลขทั้งหมดได้อย่างชัดเจน

 

"ตอนนี้มีประชาชนให้ความสนใจยื่นกู้โครงการสินเชื่อเสริมพลังฐานรากเข้ามาเยอะมาก เบื้องต้นคาดว่าจะเต็มวงเงินเร็ว ๆ นี้ หรือถ้าเหลือก็น่าจะไม่เยอะ ต้องรอสรุปข้อมูลอีกที” นายวิทัย กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายวิทัย กล่าวว่า หากมีการอนุมัติสินเชื่อโครงการเสริมพลังฐานราก เต็มวงเงิน 1 หมื่นล้านบาทแล้ว และยังมีความต้องการจากประชาชนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ก็จะขอหารือกับกระทรวงการคลังอีกครั้ง ว่าต้องการให้ธนาคารออมสินขยายวงเงินการปล่อยสินเชื่อโครงการดังกล่าวเพิ่มเติมหรือไม่ โดยในส่วนของธนาคารมีความพร้อมในการดำเนินการตามนโยบาย เพื่อช่วยเหลือ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

 

สำหรับ ประชาชนที่ไม่ผ่านการอนุมัติ สินเชื่อโครงการเสริมพลังฐานรากนั้น ธนาคารออมสินจะพิจารณาคุณสมบัติ หากผ่านเกณฑ์จะดึงเข้าโครงการ สินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ สินเชื่อฉุกเฉิน ปล่อยกู้รายละ 1 หมื่นบาท ซึ่งปัจจุบันยังมีวงเงินเหลืออีก 2.7-2.8 พันล้านบาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาภาระของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด

 

อย่างไรก็ดี ธนาคารออมสินได้เปิดให้ประชาชนที่สนใจลงทะเบียนเพื่อยื่นคำขอกู้โครงการดังกล่าว ผ่าน ช่องทางแอปพลิเคชัน MyMo ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา พบว่าแค่ 10 วันมีประชาชนสนใจยื่นขอสินเชื่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยโครงการสินเชื่อเสริมพลังฐานรากนั้น มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพ่อค้า แม่ค้า หาบเร่แผงลอย กลุ่มอาชีพอิสระ และผู้มีรายได้ประจำ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยเบื้องต้น ธนาคารออมสินประเมินว่า โครงการดังกล่าว จะสามารถช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ต่ำกว่า 3 แสนราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง