รีเซต

จีนซ้อมบรรเทาภัยพิบัติ 'น้ำท่วม-ซูเปอร์ไต้ฝุ่น' ในเจ้อเจียง

จีนซ้อมบรรเทาภัยพิบัติ 'น้ำท่วม-ซูเปอร์ไต้ฝุ่น' ในเจ้อเจียง
Xinhua
11 พฤษภาคม 2567 ( 18:22 )
21
จีนซ้อมบรรเทาภัยพิบัติ 'น้ำท่วม-ซูเปอร์ไต้ฝุ่น' ในเจ้อเจียง

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรการรับมือเหตุฉุกเฉินปฏิบัติการที่จุดจำลองเหตุระเบิดระหว่างการฝึกซ้อมบรรเทา รับมือเหตุฉุกเฉิน และบรรเทาภัยพิบัติจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นและอุทกภัยใหญ่ในเมืองจินหัว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน วันที่ 10 พ.ค. 2024)

หางโจว, 11 พ.ค. (ซินหัว) -- สำนักงานของสำนักงานใหญ่การควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งแห่งรัฐ กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉิน และรัฐบาลมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ได้ร่วมจัดการฝึกซ้อมบรรเทา รับมือเหตุฉุกเฉิน และบรรเทาภัยพิบัติจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นและอุทกภัยใหญ่ในเมืองจินหัวของเจ้อเจียง เมื่อวันศุกร์ (10 พ.ค.) ที่ผ่านมา

การฝึกซ้อมข้างต้นประกอบด้วยการจำลองสถานการณ์ซูเปอร์ไต้ฝุ่นขึ้นฝั่งและส่งผลให้เกิดหลายภัยพิบัติพร้อมกัน เช่น กองเรือประสบภัยในทะเล น้ำท่วมรุนแรงในเมือง อันตรายทางธรณีวิทยา น้ำท่วมหมู่บ้าน คนติดค้าง เขื่อนกั้นน้ำแตก อุบัติเหตุที่อ่างเก็บน้ำ ทางรถไฟถูกปิดกั้น เหตุระเบิดในโรงงาน การจราจรติดขัด และเครือข่ายไฟฟ้าและการสื่อสารขัดข้อง

นอกจากนั้นการฝึกซ้อมนี้มีพื้นที่หลักอยู่ที่เมืองจินหัว และพื้นที่เสริมอยู่ที่เมืองหางโจวและเมืองหนิงโป โดยมีบุคลากรการรับมือเหตุฉุกเฉินราว 8,000 คน เฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ โดรน 1 ลำ และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานทางทะเล ทางราง ทางถนน และทางอากาศเข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ หลายมณฑลริมชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของจีนเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงจะเผชิญผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นเป็นพิเศษ ทว่าการใช้ระบบแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าอันมีประสิทธิภาพและดำเนินมาตรการเฝ้าระวังอันแข็งแกร่ง ช่วยให้เหตุการณ์ภัยพิบัติน้ำท่วมในพื้นที่เหล่านี้ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ข้อมูลจากกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนระบุว่าจำนวนผู้เสียชีวิตหรือผู้สูญหายจากภัยพิบัติน้ำท่วมลดลงจาก 1,149 รายในปี 2013 เหลืออยู่ที่ 279 รายในปี 2020

ข่าวที่เกี่ยวข้อง