รีเซต

จีนตอนใต้จ่อเผชิญ 'ฝนตก' มากกว่าปกติในเดือนพ.ค.

จีนตอนใต้จ่อเผชิญ 'ฝนตก' มากกว่าปกติในเดือนพ.ค.
Xinhua
4 พฤษภาคม 2567 ( 18:19 )
8
จีนตอนใต้จ่อเผชิญ 'ฝนตก' มากกว่าปกติในเดือนพ.ค.

  (แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนกางร่มกันฝนขณะชมการปล่อยจรวดขนส่งลองมาร์ช-5 ซึ่งบรรทุกยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 จากศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 3 พ.ค. 2024) 

ปักกิ่ง, 4 พ.ค. (ซินหัว) -- ศูนย์ภูมิอากาศแห่งชาติจีนรายงานว่าพื้นที่ตอนใต้ของจีนมีแนวโน้มเผชิญฝนตกมากกว่าปกติในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยปริมาณน้ำฝนจะสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีค่าเฉลี่ยราวร้อยละ 20-50 และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมเพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่าปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยในจีน ช่วงเดือนเมษายนปีนี้ อยู่ที่ 61.1 มิลลิเมตร ซึ่งสูงขึ้นร้อยละ 51.8 จากค่าเฉลี่ยโดยรวมและระดับสูงสุดอันดับสองเมื่อปี 1961

ศูนย์ฯ เผยว่าช่วงต้นเดือนพฤษภาคม สถานการณ์การควบคุมน้ำท่วมทางตอนกลางและตอนล่างของที่ลุ่มแม่น้ำจูเจียง ตอนกลางและตอนล่างของที่ลุ่มแม่น้ำแยงซี และภูมิภาคตอนใต้ของแม่น้ำแยงซี ยังคงเข้มงวดต่อไป

ทั้งนี้ ศูนย์ฯ กระตุ้นความพยายามป้องกันภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นตามมา เช่น น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม และโคลนถล่ม ที่อาจเกิดจากฝนตกหนักเป็นระยะ รวมถึงความพยายามรับมือกับน้ำขังในเมืองและชนบท

ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนพื้นที่ที่เกี่ยวข้องควรเฝ้าระวังด้วยการติดตามการพยากรณ์อากาศในท้องถิ่นอย่างใกล้ชิดและดำเนินการป้องกันเพื่อความปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง