รีเซต

ผลสำรวจชี้ ในปี 2025 “เครื่องจักร” จะมีบทบาทในการทำงานมากกว่าครึ่ง

ผลสำรวจชี้ ในปี 2025 “เครื่องจักร” จะมีบทบาทในการทำงานมากกว่าครึ่ง
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2563 ( 15:19 )
102
ผลสำรวจชี้ ในปี 2025 “เครื่องจักร” จะมีบทบาทในการทำงานมากกว่าครึ่ง

World Economic Forum ได้รายงานว่าภายในปี 2025 เครื่องจักรและเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในการทำงานกว่าครึ่ง ซึ่งอาจจะเพิ่มความไม่เท่าเทียมกันในตลาดแรงงาน

WEF ได้คาดการณ์ว่า “การปฏิวัติทางอุตสาหกรรมหุ่นยนต์” จะช่วยเพิ่มให้เกิดงานมากกว่า 97 ล้านงานทั่วโลก แต่อาจจะทำลายงานอื่น ๆ ที่มีอยู่เกือบทั้งหมด และทำให้เกิดความเสี่ยงกับหลาย ๆ กลุ่มแรงงานในขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานที่มีลักษณะแบบ “Routine” หรือ “manual” และงานประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ จะเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่จะถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ ส่วนงานใหม่ที่น่าจะมาแรงคืองานซ่อมบำรุง, Big data, และ green economy


ที่มาของภาพ https://www.bbc.com/news/business-54622189

ผลสำรวจนี้จัดทำขึ้นโดยสอบถามกลุ่มตัวอย่างกว่า 300 บริษัทชั้นนำที่มีลูกจ้างอยู่รวมกันทั้งหมดประมาณ 8 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งพบว่า 50% ของแรงงานคาดหวังที่จะให้มีการเร่งพัฒนาระบบอัตโนมัติในบางจุดในบริษัทของตัวเอง ในขณะที่อีก 43% คิดว่าพวกเขาน่าจะถูกเลิกจ้างจากการพัฒนาเทคโนโลยีนี้มากกว่า

WEF ยังได้เสนอชี้ให้เห็นว่าเพราะสถานการณ์โรคระบาดที่ผ่านมาเป็นส่วนหนึ่งที่เร่งให้เกิดการพัฒนาทางเทคโนโลยีเพื่อที่จะมาช่วยลดต้นทุนการผลิต และเพื่อเป็นช่องทางใหม่ ๆ ของการทำงาน แต่ก็ยังได้เตือนให้ระวังถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นเรื่องของความไม่เท่าเทียมกันในแรงงานด้วยเช่นกัน


ที่มาของภาพhttps://images.unsplash.com/photo-1509390032417-bd802f3fc669?ixlib=rb-1.2.1&ixid=eyJhcHBfaWQiOjEyMDd9&auto=format&fit=crop&w=646&q=80

โดย WEF กล่าวว่าปัจจุบันสามในสี่ของงานนั้นใช้แรงงานจักรกล ส่วนมนุษย์เป็นผู้ดูแลและทำงานส่วนที่เหลือ ในขณะที่ปี 2025 ความสมดุลตรงนี้จะเปลี่ยนแปลงไป งานที่ต้องพึ่งพามนุษย์อย่าง การแนะนำ, การตัดสินใจ, การใช้เหตุผล, การสื่อสารและการปฏิสัมพันธ์จะได้รับความต้องการพุ่งสูงขึ้น และจะยิ่งมากขึ้นในกลุ่มบริษัทแบบ green economy และนอกจากนั้นยังจะมีงานใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นเช่นงานวิศวกรรม และงานระบบ Cloud computing แต่ในขณะเดียวกัน กว่านับล้านงานที่เป็นงาน routine และ manual จะถูกแทนที่ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากกับแรงงานผู้มีรายได้น้อย

ดังนั้นเพื่อเป็นการตั้งรับกับสถานการณ์ ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะแรงงานแบบใด สิ่งที่ควรทำก็คือการที่เราแสวงหาความรู้ เพิ่มพูนทักษะใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อที่เมื่อการเปลี่ยนแปลงมาถึง เราจะได้มีช่องทางที่จะก้าวต่อไปได้อย่างมั่นคง

ขอบคุณข้อมูลจาก
เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง