รีเซต

ผู้ประกอบการฝรั่งเศสชี้ 'ระบบของจีน' มอบเสถียรภาพ ความเจริญ เสรีภาพดีกว่า

ผู้ประกอบการฝรั่งเศสชี้ 'ระบบของจีน' มอบเสถียรภาพ ความเจริญ เสรีภาพดีกว่า
Xinhua
21 มิถุนายน 2566 ( 20:43 )
28
ผู้ประกอบการฝรั่งเศสชี้ 'ระบบของจีน' มอบเสถียรภาพ ความเจริญ เสรีภาพดีกว่า

ปักกิ่ง, 21 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ "อาร์โนด์ แบร์ทร็องด์" ผู้ประกอบการชาวฝรั่งเศส แสดงความเห็นว่าระบบของจีน ซึ่งเป็นผลผลิตจากประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีเอกลักษณ์ของประเทศ เข้ากับบริบทความเป็นจริงเฉพาะของจีน และมอบเสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรือง ตลอดจนเสรีภาพแก่ประชาชนได้ดีกว่า

แบร์ทร็องด์ ซึ่งเคยอาศัยอยู่ในจีน แสดงความเห็นดังกล่าวระหว่างการโต้วาทีทางออนไลน์ในหัวข้อ "ระบบของจีนดีกว่าระบบของอเมริกาหรือไม่?" โดยเขาเน้นย้ำว่าระบบของจีนมีผลต่อจีนอย่างไม่เหมือนใคร และเข้ากับบริบทเฉพาะของจีนในปัจจุบันด้วย

การโต้วาทีข้างต้น ซึ่งจัดโดยสถาบันการศึกษาระหว่างวิทยาลัย (ISI) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรด้านการศึกษาของสหรัฐฯ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ดึงดูดความคิดเห็นบนยูทูบ (YouTube) เกือบ 1,200 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่สนับสนุนแบร์ทร็องด์

ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรายหนึ่ง ซึ่งใช้ชื่อว่าบัมเมอร์ส (bummers) กล่าวว่าในฐานะคนสิงคโปร์ เขายินดีกับการเติบโตของจีนมากกว่าการทูตแบบเรือปืน (gunboat diplomacy) ของสหรัฐฯ

แบร์ทร็องด์ชี้ว่าชาติตะวันตกและค่านิยมแบบตะวันตกมีส่วนสร้างเสรีภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และเสถียรภาพแก่ประชาชนอย่างมากตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา แต่มีข้อสงสัยใคร่คิดว่าชาติตะวันตกเองกำลังหลงทิศหลงทางมากขึ้น ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้ว ระบบของจีนมีการมอบเสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และเสรีภาพแก่ประชาชนดีกว่าในหลายทาง

แบร์ทร็องด์ยังกล่าวถึงความสำเร็จอันน่าทึ่งในการบรรเทาความยากจนของจีนว่านำสู่การลดความยากจนครั้งใหญ่และรวดเร็วที่สุดในโลก ซึ่งมอบเสรีภาพส่วนบุคคลแก่ประชาชนจำนวนมาก

(แฟ้มภาพซินหัว : สถานีตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือชินโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 25 ก.พ. 2023)

อนึ่ง จีนประกาศแผนการขจัดความยากจนขั้นสูงสุด (absolute poverty) ในปี 2021 หลังจากช่วยชาวชนบทหลุดพ้นจากความยากจนเกือบ 100 ล้านคนในช่วง 8 ปีก่อนหน้า

ข้อมูลสิถิตจากสำนักสำมะโนประชากรสหรัฐฯ ระบุว่าพลเมืองสหรัฐฯ ร้อยละ 6 อาศัยอยู่ในความยากจนขั้นรุนแรง ขณะผลสำรวจพบประชากรสหรัฐฯ ร้อยละ 25 กังวลเรื่องเงินซื้ออาหาร

แบร์ทร็องด์ชี้ว่าประชาชนเหล่านี้ไม่ได้มีอิสระอย่างแท้จริง เพราะความยากจนถือเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับเสรีภาพ พร้อมหยิบยกผลการศึกษาระยะ 13 ปี ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งพบชาวจีนร้อยละ 93 พอใจกับรัฐบาลกลาง สวนทางกับผู้ตอบแบบสอบถามในสหรัฐฯ ที่ไว้วางใจรัฐบาลของตนเพียงร้อยละ 20

จีนลงทุนรวม 14 ล้านล้านหยวน (ราว 67.83 ล้านล้านบาท) เพื่อช่วยประชาชนหลุดพ้นความยากจนระหว่างปี 2014-2021 ขณะสหรัฐฯ ใช้เงินจำนวนเดียวกันเพื่อทำสงครามในตะวันออกกลางและอัฟกานิสถาน

"ระบบของจีนซึ่งมุ่งเน้นเสรีภาพที่สำคัญ เสถียรภาพในระยะยาว และการลงทุนที่มั่นคงในตัวเอง ได้แสดงความสามารถในการมอบแนวทางแบบองค์รวมสำหรับสวัสดิภาพของสังคมมากขึ้น โดยระบบของจีนมอบเสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และแม้แต่เสรีภาพโดยรวมมากขึ้น" แบร์ทร็องด์ย้ำ

นอกจากนั้นแบร์ทร็องด์แย้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนว่าไม่เป็นความจริง โดยกล่าวว่ากรณีสหรัฐฯ สั่งแบนสินค้าส่งออกจากซินเจียงรังแต่จะทำให้ชาวอุยกูร์ลำบากมากขึ้น

แบร์ทร็องด์ชี้ว่าไม่มีประเทศมุสลิมแห่งใดสนับสนุนข้อกล่าวหาจีนเกี่ยวกับซินเจียงของชาติตะวันตก พร้อมเสริมว่าองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ออกแถลงการณ์ยกย่องการดูแลพลเมืองมุสลิมของจีนหลังจากเดินทางเยือนซินเจียงด้วย

(แฟ้มภาพซินหัว : คนงานปฏิบัติงานที่นิคมอุตสาหกรรมตลับลูกปืน อำเภอตู๋ซาน มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 10 เม.ย. 2023)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง