รีเซต

SCIลุยงานรัฐเติมแบ็กล็อก เล็งชิงพลังงานลม200เมก

SCIลุยงานรัฐเติมแบ็กล็อก เล็งชิงพลังงานลม200เมก
ทันหุ้น
25 มิถุนายน 2567 ( 12:06 )
27
SCIลุยงานรัฐเติมแบ็กล็อก เล็งชิงพลังงานลม200เมก

#SCI #ทันหุ้น – บอสใหญ่ SCI “เกรียงไกร  เพียรวิทยาสกุล” มั่นใจครึ่งปีหลัง 2567 ผลงานดีกว่าครึ่งปีแรก ตามแนวโน้มปริมาณงานภาครัฐที่จะออกมามากขึ้น หนุนแบ็กล็อกตู้สวิตช์บอร์ดรางเดินสายไฟและเสาไฟฟ้าแรงสูงรวมกว่า 500 ล้านบาท เตรียมรับรู้รายได้ทั้งหมดปีนี้ พร้อมเข้าประมูลพลังงานลม 200 เมกะวัตต์

 

นายเกรียงไกร  เพียรวิทยาสกุล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท เอสซีไอ อีเลคตริค จำกัด (มหาชน) หรือ SCI เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก 2567 ไม่ได้ยังเติบโตเท่าที่ควร เนื่องจากยังมีปริมาณงานโดยภาพรวมยังออกมาน้อย เป็นผลพวงจากงบประมาณภาครัฐที่อนุมัติออกมาล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ แต่อย่างไรก็ดีในช่วงหลัง 2567 มองว่าแนวโน้มภาพรวมของธุรกิจจะเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก

 

*ลุยงานรัฐอัพพอร์ต

สำหรับธุรกิจผลิตและจำหน่ายตู้สวิตช์บอร์ด รางเดินสายไฟและอุปกรณ์รองรับ ฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ คาดว่าปริมาณงานจะเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้

 

ส่วนธุรกิจผลิตและจำหน่ายเสาไฟฟ้าแรงสูง เสาสื่อสารโทรคมนาคม และโครงสร้างเหล็กชุบกัลวาไนซ์และบริการชุบสังกะสี ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้รับงานเข้ามาเพิ่ม 2-3 งาน รวมถึงงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเอกสาร ยืนยันทางการ คาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ภายในเร็วๆ นี้ โดยรวมมูลค่างานในมือ (Backlog) ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้เช่นกัน นอกจากนี้บริษัทมีการลงทุนในใหม่ ร่วมกับบริษัทสตาร์ทอัพซึ่งปัจจุบันยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้

 

*ประมูลพลังงานลม

สำหรับธุรกิจพลังงาน ปัจจุบันแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP) ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทเตรียมยื่นประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานพลังงานลมเพิ่มจำนวน 200 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะได้รับงานทั้งหมด ขณะที่ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่าง การก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวภาพซึ่งบริษัทประมูลเข้ามาได้จำนวน 4 โครงการ รวม 11 เมกะวัตต์ คาดใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 18 เดือน หรือ 1 ปีครึ่ง และคาดว่าจะสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในปี 2570

 

สำหรับโครงการโซลาร์รูฟท็อป ที่ร่วมทำกับเอกชนตามโรงงานอุตสาหกรรมที่ทยอย COD อย่างต่อเนื่อง เเละร่วมกับ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF ปัจจุบันดำเนินการอยู่ที่ 6-7 เมกะวัตต์ ซึ่งในปีนี้เตรียมขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติม ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในระยะ 3-5 ปี ขึ้นไปแตะ 200 เมกะวัตต์

 

“ภาพรวมการเติบโตของรายได้ปีนี้ บริษัทคาดว่าจะใกล้เคียงกับปี 2566 ที่มีรายได้ 1,607.80 ล้านบาท เนื่องจากครึ่งปีแรกมีปริมาณงานออกมาน้อยกว่าที่คาด ทำให้การรับรู้รายได้เลื่อนออกไป แต่อย่างไรก็ตามในครึ่งปีหลังจะมีงานใหม่เข้ามาเพิ่มเติมอย่างแน่นอน” นายเกรียงไกร กล่าว

 

ขณะที่สัดส่วนรายได้ของธุรกิจผลิตและจำหน่ายเสาไฟฟ้า 60-70% และธุรกิจผลิตและจำหน่ายตู้สวิตช์บอร์ด 30-40% ซึ่งในปี 2570 บริษัทจะมีรายได้ใหม่จากธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวภาพรวม 11 เมกะวัตต์ เพิ่มเข้ามา รวมถึงโรงไฟฟ้าพลังงานลมเพิ่มเติมอีก

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง