รีเซต

อนุทิน ยันฉีดแอสตร้าฯ ทัน7มิ.ย.แน่ สั่ง'จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน' อีก5ล้านโดส-ได้ปลายปี

อนุทิน ยันฉีดแอสตร้าฯ ทัน7มิ.ย.แน่ สั่ง'จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน' อีก5ล้านโดส-ได้ปลายปี
ข่าวสด
1 มิถุนายน 2564 ( 13:06 )
36
อนุทิน ยันฉีดแอสตร้าฯ ทัน7มิ.ย.แน่ สั่ง'จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน' อีก5ล้านโดส-ได้ปลายปี

 

'อนุทิน' ยันฉีดแอสตร้าฯ ทัน 7 มิ.ย.แน่ จะทยอยเข้ามาจนครบ 6 ล้านโดส พร้อมสั่ง'จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน' อีก 5 ล้านโดส-ได้ปลายปี

 

 

 

วันที่ 1 มิ.ย.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกาว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามกำหนด แอสตร้าฯ แจ้งว่าจะส่งภายในมิ.ย. ซึ่งวันนี้เดือนมิ.ย. แล้ว ทราบว่ามีการส่งเอกสารการตรวจคุณภาพมาตรฐานที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แจ้งว่าทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนจำนวนที่เข้ามาต้องสอบถามกรมควบคุมโรค แต่เบื้องต้นกรมควบคุมโรค และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันเป็นไปตามแผน

 

 

"เมื่อตรวจคุณภาพปล่อยวัคซีนแล้วก็กระจายทันที ทันวันที่ 7 มิ.ย.แน่นอน วัคซีนมีฉีดให้คนไทยตามกำหนด ไม่ต้องลงไปถึงว่าวัคซีนยี่ห้ออะไร เพราะทุกยี่ห้อมีคุณสมบัติเท่าเทียมกัน อย่าไปมาร์กว่าต้องวันไหน เวลาไหน เพราะฉีดทุกวัน ทั่วประเทศประมาณ 4-5 ล้านเข็ม"นายอนุทินกล่าว

 

 

 

นายอนุทินกล่าวว่า การกระจายวัคซีนเป็นเรื่องของฝ่ายควบคุมโรคตัดสินใจว่าจะเอาวิธีไหนมาใช้อย่างไร แต่วัคซีนทุกชนิดมีคุณสมบัติป้องกันป่วยหนักและเสียชีวิต อย่างแอสตร้าฯ ภูมิขึ้นเร็ว ก็มีการพูดว่าพื้นที่ระบาดให้เอาแอสตร้าฯ ไปฉีดก่อน เรื่องนี้ปล่อยให้เป็นเรื่องวิชาการและทางการแพทย์ ตนไม่มีสิทธิ์หืออือ ตนมีหน้าที่บริหารให้มีวัคซีนและงบประมาณ เวชภัณฑ์ หยูกยา

 

 

 

ส่วนเรื่องบุรีรัมย์ได้วัคซีนจำนวนมาก ตนไม่ย้ำอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องจริง ตนเป็น รมว.สธ. ตอนนี้ปฏิบัติหน้าที่ รมว.สธ. ไม่ใช่ ส.ส.บุรีรัมย์ ต่อให้เป็นส.ส.ก็ต้องคิดถึงคนไทยทั้งประเทศ ไม่มีทางเอาไปลงบุรีรัมย์ ถ้าใช้สามัญสำนึกคิดดู เวลาอย่างนี้ สถานการณ์อย่างนี้ อยากเอาไปแค่ไหนก็ทำไม่ได้ ไม่เคยคิดในหัว ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายการกระจายวัคซีนของ ศบค.และนายกรัฐมนตรี สธ.เป็นผู้ปฏิบัติตามนโยบายและต้องปฏิบัติมีประสิทธิภาพ

 

 

“วันที่ 7 มิ.ย.มีวัคซีนฉีดทุกคน ใครนัดมาแล้วต้องมีวัคซีนฉีดตามนัด ถ้าอยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข ส่วนใครลงทะเบียนกับแอพพลิเคชันอื่นก็ต้องไปถามคนรับผิดชอบแอพฯ นั้น” นายอนุทิน กล่าวและว่า ส่วนกรณีวิพากษ์วิจารณ์ว่าเมื่อมีวัคซีนทางเลือกอย่างซิโนฟาร์ม จึงหันไปพึ่งทางนี้ ไม่หวังพึ่งวัคซีนจากสธ. ทุกคนมีสิทธิคิดอะไรได้หมด คิดบวกก็มีความสุข คิดลบก็เป็นทุกข์ ตนจึงคิดบวกตลอด เพราะคิดลบแล้วไม่ทำงาน คิดบวกก็ทำให้มีกำลังใจ มีความหวัง โอกาสทำงานสำเร็จก็ง่ายขึ้น ถ้าคิดลบก็คงไม่อยากทำอะไร

 

 

นายอนุทินกล่าวว่า เมื่อมีแผนกระจายวัคซีนก็ยืนยันว่าเป็นไปตามแผน ถ้าหลุดนอกแผนมีแผนสองรองรับ วัคซีนจะเริ่มทยอยเข้ามา เข้ามาวันไหนเท่าไรก็ออกไปเท่านั้น ไม่มีเก็บ หรือแม้แต่คนที่คิดหวังว่าจะมาเบิกวัคซีนไปเยอะๆ เอาไปเก็บไว้ก่อนเผื่อไปแจกเองก็ไม่ได้ คนจะมาเบิกวัคซีนจาก สธ.จะต้องทำแผนมาให้ชัดเจนว่าจะใช้ภายในวันไหนอย่างไร ไม่ให้เก็บไว้นาน ไม่ให้เก็บเหลือ เพราะเราต้องกระจายทุกวัน ทุกหน่วยงาน เพราะเราต้องการให้มั่นใจว่าจะต้องเก็บรักษาเป็นไปตามมาตรฐาน ก็มีคนฝันลมๆ แล้งๆ ว่าทำไมไม่จัดไปให้ปีหนึ่งขอมา 1 ล้านโดส ให้บริหารเองก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะของพวกนี้ต้องดูแลอย่างดี ทุกคนต้องทำแผน ไม่ง่ายอย่างนั้น

 

 

 

เมื่อถามถึงจำนวนวัคซีนมีรายงานว่าล็อตแรกๆ จะได้ราวๆ 1-2 ล้านโดส ซึ่งไม่ถึงยอดที่ 6 ล้านโดสในมิ.ย.ที่ ธ.เคยแจ้งไว้ นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนจะทยอยเข้ามา ซึ่งในมิ.ย.จะต้องครบตามที่กำหนด หากมีปัญหา ทางบริษัทจะต้องจัดหามาให้ได้ ขณะนี้มีการเจรจาวัคซีนอยู่หลายตัว เช่น ไฟเซอร์ ส่งเทอมชีทมาแล้วก็กำลังพิจารณาและทำคำสั่งซื้อ เพื่อฉีดให้กลุ่มอายุ 12-18 ปีขึ้นไป ขณะเดียวกันมีการเจรจากับทางจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ราวๆ 5 ล้านโดส แต่ทราบว่ากำหนดส่งประมาณไตรมาส 4 ของปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง