รีเซต

ชาวบราซิลประท้วงขับไล่ประธานาธิบดี ประณามสั่งวัคซีนล่าช้า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต

ชาวบราซิลประท้วงขับไล่ประธานาธิบดี ประณามสั่งวัคซีนล่าช้า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต
TNN World
21 มิถุนายน 2564 ( 09:45 )
292
ชาวบราซิลประท้วงขับไล่ประธานาธิบดี ประณามสั่งวัคซีนล่าช้า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต

Brazil: ชาวบราซิลทั่วประเทศ ชุมนุมประท้วงการแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 ของรัฐบาลประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ประณามการจัดการวัคซีนที่ล่าช้า พร้อมเรียกร้องให้ปลดเขาออกจากตำแหน่ง

 


ชาวบราซิลหลายพันคน ทะลักออกสู่ท้องถนนทั่วบราซิล เพื่อประท้วงการบริหารจัดการปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร พร้อมประณามผู้นำคนนี้ ฐานไม่ได้จัดหาวัคซีนต้านโควิดมาฉีดให้ประชาชนเร็วพอ อีกทั้ง เขายังตั้งคำถามถึงความจำเป็นในการสวมหน้ากากอนามัยด้วย 

 


ขณะที่ บราซิลมีผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วประเทศแล้วกว่า 500,000 คน รัฐบาลเผชิญหน้ากับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักสำหรับการทิ้งโอกาสในการซื้อวัคซีน 

 


บริษัท Pfizer ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ แถลงว่า บราซิลไม่ได้ตอบสนองเมื่อ Pfizer ยื่นข้อเสนอขายวัคซีนล่วงหน้าระหว่างเดือนสิงหาคม และพฤศจิกายน ปีที่แล้ว

 


อาลีน ราเบโล ผู้ประท้วงวัย 36 ปี กล่าวขณะร่วมประท้วงในกรุงบราซิเลีย เมืองหลวงบราซิล ว่า พวกเรากำลังประท้วงต่อต้านรัฐบาลฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ภายใต้การนำของโบลโซนาโรที่ไม่สั่งซื้อวัคซีน และไม่ได้ทำอะไรที่เป็นการดูแลชีวิตประชาชนเลยในปีที่แล้ว
สำนักข่าว Globo ทีวียักษ์ใหญ่ที่สุดของบราซิล รายงานว่า จนถึงช่วงบ่ายวานนี้ การประท้วงถูกจัดขึ้นในเมืองต่าง ๆ อย่างน้อย 44 เมืองใน 20 รัฐ 

 


กลุ่มผู้ประท้วง กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตกว่า 500,000 คนนี้ เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อประชาชนบราซิลโดยฝีมือของรัฐบาล พวกเขาถือแผ่นป้ายเรียกร้องให้ปลดประธานาธิบดีโบลโซนาโรออกจากตำแหน่ง พร้อมตะโกนและตีกลองไปด้วย

 


ขณะที่ กลุ่มผู้จัดการประท้วง ให้คำมั่นจัดการประท้วงที่ใหญ่ที่สุดในเมืองต่าง ๆ มากกว่า 300 เมือง แต่การชุมนุมกันในนครรีโอเดจาเนโร และกรุงบราซิเลีย ไม่ได้ใหญ่กว่าการประท้วงใหญ่ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมาเท่าใดนัก 

 


ส่วนการประท้วงในเมืองเซาเปาโล เมืองใหญ่สุดของบราซิล มีกำหนดเริ่มในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

 


ด้านคณะกรรมาธิการพิเศษของวุฒิสภา กำลังทำการสอบสวนวิธีการแก้ปัญหาวิกฤตไวรัสของรัฐบาลประธานาธิบดีโบลโซนาโร โดยให้น้ำหนักไปที่ความพยายามที่ล่าช้าของรัฐบาลในการสั่งจองวัคซีน แต่กลับไปให้ความสำคัญกับวิธีการรักษาผู้ป่วยโควิด ที่ยังไม่ได้มีการพิสูจน์หรือรับรองว่าได้ผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง