รีเซต

เฝ้าระวัง 3 อำเภอ พบความร้อนหลายจุด สร้างความชุ่มชื้น-ป้องกันไฟป่า

เฝ้าระวัง 3 อำเภอ พบความร้อนหลายจุด สร้างความชุ่มชื้น-ป้องกันไฟป่า
ข่าวสด
23 มีนาคม 2565 ( 15:42 )
30
เฝ้าระวัง 3 อำเภอ พบความร้อนหลายจุด สร้างความชุ่มชื้น-ป้องกันไฟป่า

เชียงใหม่ เฝ้าระวังพื้นที่ 3 อำเภอ หลังพบมีแนวโน้มเกิดจุดความร้อน (Hotspot) มากกว่าปีที่ผ่านมา เน้นสร้างความชุ่มชื้นให้ป่า ป้องกันการเกิดไฟ รวมทั้งฟื้นฟูพื้นที่เสียหายจากไฟไหม้

 

23 มี.ค. 65 - ห้องปฏิบัติการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายนาวิน สินธุสอาด รองนายกอบจ.เชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯ เพื่อติดตามสถานการณ์ หาแนวทางการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันในพื้นที่ ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 25 อำเภอ ผ่านระบบออนไลน์

 

 

ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่สามารถลดจุดความร้อน (Hotspot) ในพื้นที่ได้มากกว่าร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง ขณะนี้ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังการเกิดไฟป่าในพื้นที่อำเภอหางดง อำเภอแม่ออน และอำเภอสันกำแพง มีแนวโน้มเกิดจุดความร้อน (Hotspot) มากกว่าปีที่ผ่านมา

 

 

ขณะที่คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา พบมีค่าเกินมาตรฐานเพียง 22 วันเท่านั้น เนื่องจากสามารถควบคุมจุดความร้อน (Hotspot) ได้ และสภาพอากาศที่ไม่พัดพาฝุ่นละอองเข้ามาสะสมในพื้นที่

 

 

ทั้งนี้ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามข้อสั่งการของ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งในด้านการลาดตระเวนป้องกันการเกิดไฟป่า การประสานการทำงาน ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การสร้างความเข้าใจกับประชาชน และการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

 

แม้ว่าช่วงนี้จะมีสภาพอากาศที่ดีขึ้น แต่ยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังคงมีปัญหาหมอกควันข้ามแดนอยู่ และให้มุ่งเน้นสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่า เพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้ รวมทั้งฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากการถูกไฟไหม้ด้วยการปลูกต้นไม้ทดแทน

 

ตลอดจนลาดตระเวนตรวจสอบแนวกันไฟที่เคยได้ทำไปให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ เพื่อป้องกันไฟที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายน และให้เพิ่มจุดรับซื้อเศษวัสดุทางการเกษตรให้มากขึ้น เพื่อลดปริมาณเศษวัสดุทางการเกษตรที่จะต้องนำไปเผาอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง