รีเซต

'9 แสนคน' เตรียมลุ้นสิทธิ 'เราชนะ' เพิ่ม คลังเล็งชง ครม.ขอขยายงบประมาณ

'9 แสนคน' เตรียมลุ้นสิทธิ 'เราชนะ' เพิ่ม คลังเล็งชง ครม.ขอขยายงบประมาณ
มติชน
2 มีนาคม 2564 ( 11:07 )
78
'9 แสนคน' เตรียมลุ้นสิทธิ 'เราชนะ' เพิ่ม คลังเล็งชง ครม.ขอขยายงบประมาณ

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความเป็นไปได้ขยาย โครงการเราชนะ เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า กระทรวงการคลังประเมินว่าผู้เข้าร่วมโครงการเราชนะจะมีมากกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ที่ 31.1 ล้านคน อาจจะเพิ่มเป็น 3.2 ล้านคน ดังนั้น กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติจัดสรรงบเพิ่มเติมเพื่อใช้ในโครงการเราชนะเพิ่ม

น.ส.กุลยากล่าวว่า ความคืบหน้าของการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะ ของกลุ่มต้องการความช่วยเหลือพิเศษหรือกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ที่จุดบริการรับลงทะเบียน สะสม ล่าสุดจนถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 1.77 ล้านคน มากกว่าเป้าหมายที่เดิมตั้งไว้เพียง 1 ล้านราย

น.ส.กุลยากล่าวว่า จากข้อมูลการลงทะเบียน พบว่า กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนที่มาลงทะเบียนธนาคารของรัฐและจุดบริการเคลื่อนบ้างส่วน ได้ลงทะเบียนซ้ำซ้อนกับการลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ระหว่างวันที่ 29 มกราคม-12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากอาจแท้จริงแล้วอาจจะมีสมาร์ทโฟนแล้วบุคคลในครอบครัวลงทะเบียนให้แล้ว ดังนั้นยอดลงทะเบียนจริงของกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนอาจจะอยู่ที่ 1.7-1.8 ล้านราย

“ในปัจจุบันมีผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการเราชนะ กลุ่มถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 13.7 ล้านคน กลุ่มร่วมโครงการคนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกันจำนวน 8.4 ล้านคน และกลุ่มลงทะเบียน 8.95 ล้านคน รวมเป็น 31.05 ล้านคน เมื่อรวมกับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนที่คาดว่าจะมีประมาณ 1.8 ล้านคน ทำให้ยอดรวมในโครงการเราชนะเพิ่มขึ้นเป็น 32 ล้านคน” น.ส.กุลยากล่าว

น.ส.กุลยากล่าวว่า ส่วนจำนวนที่แท้จริง จะทราบหลังจากลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนเสร็จสิ้นในวันที่ 5 มีนาคมนี้ว่ามียอดเพิ่มเติมเท่าไหร่ และจะต้องของบเพิ่มเติมจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เท่าไหร่ จากปัจจุบัน ครม. อนุมัติงบโครงการเราชนะไว้จำนวน 2.1 แสนล้านบาท โดยประเมินว่า ในกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนที่ลงทะเบียน น่าจะได้รับสิทธิทั้งหมด เพราะเป็นผู้ที่มีรายได้น้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง