รีเซต

จีนคัดค้านสหรัฐฯ เนรเทศ 'นักศึกษาจีน' ชี้ข้ออ้างไร้เหตุผล

จีนคัดค้านสหรัฐฯ เนรเทศ 'นักศึกษาจีน' ชี้ข้ออ้างไร้เหตุผล
Xinhua
31 สิงหาคม 2564 ( 12:54 )
29
จีนคัดค้านสหรัฐฯ เนรเทศ 'นักศึกษาจีน' ชี้ข้ออ้างไร้เหตุผล

 

ปักกิ่ง, 31 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (30 ส.ค.) วังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่าจีนคัดค้านกรณีสหรัฐฯ เนรเทศนักศึกษาชาวจีน 3 คน พร้อมดำเนินการคัดค้านฝ่ายสหรัฐฯ ในทางการทูตอย่างเป็นทางการ

 

กลุ่มสื่อมวลชนระบุว่านักศึกษาชาวจีน 3 คนที่ถือครองวีซ่าตามกฎหมายถูกส่งตัวกลับจีนเมื่อวันที่ 15 ส.ค. หลังจากถูกสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เมื่อเดินทางถึงสนามบินฮิวสตัน

 

วังระบุว่าจีนไม่พอใจอย่างยิ่งและไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการครั้งนี้ของสหรัฐฯ โดยเหตุผลการเนรเทศที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวอ้างคือนักศึกษาทั้ง 3 คนได้รับทุนจากรัฐบาลจีนหรือต้องสงสัยว่ามีภูมิหลังทางทหารเนื่องจากพบภาพถ่ายการฝึกทหารในโทรศัพท์มือถือของพวกเขา

 

สหรัฐฯ ส่งนักศึกษาชาวจีนกลับประเทศภายใต้คำอ้างที่ไม่สมเหตุสมผล ซึ่งบ่อนทำลายสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของนักศึกษาจีนที่กำลังศึกษาต่อในสหรัฐฯ อย่างร้ายแรง อีกทั้งส่งผลกระทบต่อการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างจีน-สหรัฐฯ ด้วย

นอกจากนั้นวังเผยว่าแนวทางการเลือกปฏิบัติต่อนักศึกษาต่างชาติจากประเทศใดประเทศหนึ่งของสหรัฐฯ นั้นขัดกับแนวคิดการเปิดกว้างและเสรีภาพของสหรัฐฯ เอง รวมถึงนโยบายต้อนรับนักเรียนนักศึกษาจีนให้ไปศึกษาในสหรัฐฯ

วังกล่าวว่า "จีนขอกระตุ้นเตือนสหรัฐฯ แก้ไขข้อผิดพลาด หยุดใช้ข้ออ้างต่าง ๆ มาจำกัดและกดขี่นักศึกษาชาวจีน รวมถึงยุติการบ่อนทำลายการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและสหรัฐฯ" พร้อมเสริมว่าจีนจะเดินหน้าสนับสนุนนักเรียนนักศึกษาจีนที่กำลังศึกษาต่อในต่างประเทศ เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของพวกเขาตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง