รีเซต

GLOBALสาขาน้ำไม่ท่วม ซ่อมแซมมารุก5แห่งใหม่

GLOBALสาขาน้ำไม่ท่วม ซ่อมแซมมารุก5แห่งใหม่
ทันหุ้น
28 กันยายน 2564 ( 00:33 )
73
GLOBALสาขาน้ำไม่ท่วม ซ่อมแซมมารุก5แห่งใหม่

ทันหุ้น – GLOBAL จ่อรับทรัพย์หลังน้ำท่วมลด หนุนดีมานด์ซ่อมแซมอาคาร บ้านเรือนมากขึ้น ส่วนสาขาของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบ ขณะที่การเปิดประเทศ หนุนโอกาสปรับปรุงซ่อมอาคารโรงแรมมากขึ้น มั่นใจผลประกอบการทำนิวไฮ ยอดขายสาขาเดิม (SSSG) เติบโต สองหลัก เดินหน้าเปิดสาขาอีก 2 แห่ง ส่วนปีหน้าตั้งเป้าเปิดอีกราว 5 แห่ง เงินลงทุนประมาณ 2 พันล้านบาท

 

นายวิทูร สุริยวนากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมนั้นปกติแล้วจะเกิดขึ้นในระยะเวลาไม่นาน จากการรอการระบายน้ำออกไป ทำให้มีโอกาสที่ประชาชนจะมีการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนมากขึ้น ดังนั้นอาจจะมียอดขายส่วนนี้เข้ามา ขณะที่สาขาของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใดอาจจะมีน้ำมาบ้างแต่สามารถระบายได้

 

นอกจากนี้แผนการเปิดประเทศของภาครัฐอาจจะทำให้ความต้องการซ่อมแซมอาคาร โรงแรมเพิ่มขึ้น หลังจากบางส่วนมีการปิดบริการไปนาน ทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะมียอดขายจากส่วนนี้เพิ่มด้วย โดยปีนี้บริษัทยังผลการดำเนินงานจะทำสถิติสูงสุดใหม่ จากผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตได้ดี ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/2564ยอดขายยังเติบโตได้ต่อเนื่อง

 

*ยอดขายจากสาขาเดิมโต

ขณะที่ยอดขายอัตราการเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิม (SSSG) ในปี 2564 จะเติบโตที่ระดับตัวเลขสองหลัก ที่ผ่านมาก็ยังรักษาระดับได้ดี โดยเดินหน้าในกลยุทธ์สัดส่วนในกลุ่ม House Brand ในทุกหมวดสินค้า จากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่เพื่อเป็นการรักษามาร์จิ้นในระดับที่สูง เพราะสินค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สามารถสร้างกำไรได้ดี ในด้านของราคาเหล็กที่ปรับตัวในระดับที่สูง บริษัทมองว่าในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะได้รับปัจจัยบวกในส่วนนี้ลดลง เทียบกับช่วงครึ่งปีแรก

 

“ตอนนี้ยอดขายของบริษัทยังเติบโตได้ดี สถานการณ์น้ำท่วมปกติจะกินเวลาไม่นาน อาจจะทำให้ความต้องการซ่อมแซมบ้านเรือนมากขึ้น และการเปิดประเทศก็จะทำให้มีดีมานด์ส่วนนี้เพิ่มขึ้นมากด้วย เพราะอย่างที่ทราบโรงแรมหลายแห่งก็ปิดดำเนินการมานานอาจจะต้องมีการซ่อมแซมปรับปรุง ทำให้ปีนี้บริษัทเชื่อว่าผลประกอบการจะทำนิวไฮ โดยครึ่งปีแรกก็สามารถทำผลประกอบการได้ดี” นายวิทูร กล่าว

 

*เปิดสาขาใหม่ต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันบริษัทยังเดินหน้าในการขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 บริษัทมีแผนขยายสาขาใหม่ จำนวน 5 สาขา ได้เปิดแล้ว 3 สาขา และในช่วงที่เหลือของปีนี้จะเปิดให้บริการสาขาใหม่เพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่ ที่ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย และ ที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยบริษัทตั้งใจจะเปิดให้ทันในปีนี้ ส่วนปีหน้าคาดว่าจะเปิดสาขาใกล้เคียงเดิมประมาณ 5 แห่ง เงินลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท

 

ส่วนสาขาในต่างประเทศปัจจุบันมีสาขารวม 15 แห่ง บริษัทเลื่อนการเปิดสาขาที่กัมพูชาออกไปก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์โควิดให้มีความคลี่คลายลง แต่บริษัทก็เชื่อว่าสถานการณ์โควิดจะทยอยดีขึ้น อย่างในประเทศไทยเองก็มีการเร่งฉีดวัคซีนมากขึ้น ปีหน้าก็น่าจะมียาในการกินเพื่อรักษามากขึ้น ทำให้มองว่าภาพรวมทุกอย่างในปีหน้าน่าจะฟื้นตัว

 

*กำไรQ3 แข็งแกร่ง

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง GLOBAL ว่าโดยโมเมนตัมไตรมาส 3/2564 คาดกำไรสุทธิราว 700 ล้านบาท (เติบโต 54% จากปีก่อน ) ตามทิศทาง SSSG ที่แข็งแกร่ง เติบโต 10% สวนทางกลุ่มค้าปลีกตามกำลังซื้อต่างจังหวัดที่ยังสดใสและราคาขายเหล็กโลกที่ยังทรงตัวสูง ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4/2564 ที่คาดจะมีแรงหนุนจากสาขาใหม่,การเพิ่มสัดส่วนสินค้าเฮาส์แบรนด์ปีละ เติบโต 1% จาก 20-21% ในปี 2563 และอานิสงส์การประหยัดต่อขนาด ดังนั้นจึงคงคาดกำไรสุทธิปี 2564-2565 ที่ 3.3 พันล้านบาท และ 3.4 พันล้านบาท ขยายตัว 69% และขยายตัว 3% ตามลำดับ แนะนำซื้อที่ ราคาเป้าหมาย 28 บาท

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง