รีเซต

สหภาพยุโรปไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิด-19 'โดสกระตุ้น' ให้ผู้ใหญ่ทุกคน

สหภาพยุโรปไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิด-19 'โดสกระตุ้น' ให้ผู้ใหญ่ทุกคน
Xinhua
5 ตุลาคม 2564 ( 11:39 )
27
สหภาพยุโรปไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิด-19 'โดสกระตุ้น' ให้ผู้ใหญ่ทุกคน

บรัสเซลส์, 5 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (4 ต.ค.) องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของไฟเซอร์-ไบออนเทค เป็นโดสกระตุ้นให้ประชาชนทุกคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

 

 

แถลงการณ์จากองค์การฯ ระบุว่าวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค แสดงระดับแอนติบอดีที่สูงขึ้น เมื่อฉีดเป็นโดสกระตุ้นหลังฉีดโดสที่ 2 ครบ 6 เดือน ในผู้มีอายุ 18-55 ปี พร้อมแนะนำว่าผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ควรเข้ารับวัคซีนโดสกระตุ้น หลังรับวัคซีนโดสที่ 2 ครบอย่างน้อย 6 เดือนแล้ว

 

 

 

ขณะเดียวกันองค์การฯ อนุมัติการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดอร์นา เป็นโดสกระตุ้นให้ผู้มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแออย่างรุนแรง หลังศึกษาพบว่าวัคซีนโดสกระตุ้นช่วยเพิ่มความสามารถผลิตแอนติบอดีต่อต้านเชื้อไวรัสฯ ที่ก่อโรคโควิด-19 ในผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแออย่างรุนแรง โดยคนกลุ่มนี้ควรเข้ารับวัคซีนโดสกระตุ้น หลังรับวัคซีนโดสที่ 2 ครบอย่างน้อย 28 วันแล้ว

 

 

"แม้ไม่มีหลักฐานโดยตรงว่าความสามารถผลิตแอนติบอดีในผู้ป่วยเหล่านี้สามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้ แต่เราคาดว่าวัคซีนโดสกระตุ้นจะเพิ่มเกราะป้องกันในผู้ป่วยบางราย" แถลงการณ์ระบุ โดยองค์การฯ จะดำเนินการติดตามข้อมูลด้านประสิทธิภาพของวัคซีนอย่างต่อเนื่อง

 

 

องค์การฯ เสริมว่าความเสี่ยงภาวะหัวใจอักเสบหรือผลข้างเคียงอื่นๆ ที่เกิดขึ้นยากมากหลังรับวัคซีนโดสกระตุ้น ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดและอยู่ระหว่างตรวจสอบทบทวนอย่างถี่ถ้วน โดยประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) สามารถตัดสินใจได้เองเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นให้ประชาชนในประเทศ

[ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง